Trưởng thành là gì, sự khác biệt giữa người trưởng thành

0
663
Trưởng thành là gì

Trưởng thành là gì? Biểu hiện của sự trưởng thành như thế nào? Có những người dù đã trải qua nửa đời người nhưng vẫn hành xử như một đứa trẻ lên ba. Nhưng có những đứa trẻ chỉ trong độ tuổi tiểu học nhưng đã cư xử, ăn nói lễ phép, chuẩn mực. Có bao giờ bạn tự hỏi “liệu mình đã thật sự trưởng thành chưa?” Nếu bạn chưa tìm được câu trả lời cho mình theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!

Trưởng thành là gì?

Định nghĩa về trưởng thành, sự trưởng thành thật khó có định nghĩa nào trọn vẹn. Bởi sự trưởng thành của một con người không chỉ đến từ ngoại hình, tính cách hay tuổi tác, địa vị xã hội. Mà thông qua cách nói năng, suy nghĩ, thái độ đối với cuộc sống của họ. 

Trưởng thành là gì

Trưởng thành là gì? Sự trưởng thành là như thế nào?

Theo wikipedia trưởng thành là khả năng thích ứng với môi trường xã hội, sự nhận thức về địa điểm, thời gian từ đó có cách cư xử đúng mực hơn, biết nên làm gì, không nên làm gì. Tùy theo hoàn cảnh, nền văn hóa mỗi quốc gia mà họ đang sống. 

Đối với một đời người, sự trưởng thành là một quá trình dài lâu không phải là chuyện một sớm một chiều. Họ sẽ phải trải qua những thử thách, trải nghiệm, gặp thất bại và cách đứng lên khi vấp ngã. Từ đó rút ra kinh nghiệm cho cuộc sống của mình, chấp  nhận hiện thực, cố gắng tiếp bước trong cuộc đời mình. 

Ngoài ra, người trưởng thành sẽ có những suy nghĩ, hành động hướng đến những điều tốt đẹp hơn, tích cực hơn trong cuộc sống. Được thể hiện thông qua cảm xúc đó là sự yêu thương, chia sẻ, thông cảm với mọi thứ trong cuộc sống.

Dấu hiệu của người trưởng thành là gì?

Người trưởng thành sẽ có những biểu hiện, những dấu hiệu thể hiện cả ở ngoại hình và nội tâm bên trong. Dưới đây là một số dấu hiệu của sự trưởng thành:

Ngoại hình: Đơn giản, chững chạc

Những người trưởng thành thường muốn dành thời gian để phát triển bản thân bên trong hơn là chú trọng quá đến vẻ bề ngoài. Vì vậy, đa số những người trưởng thành thường có xu hướng ăn mặc đơn giản, lịch sự, tông màu không quá nổi bật, gọn gàng chỉn chu theo xu hướng ăn mặc lịch sự.

Dấu hiệu của người trưởng thành

Người trưởng thành ăn mặc lịch sự, đơn giản, gọn gàng

Khi nhìn vẻ bề ngoài của người trưởng thành ở họ sẽ toát lên vẻ điềm đạm, cẩn thận từ cử chỉ, khuôn mặt, đặc biệt đối với những người đã trải qua nhiều biến cố trong cuộc đời. Cách nói chuyện của họ khá từ tốn, suy nghĩ kỹ trước khi nói, cư xử, lời nói đúng mực, ít khi hành động theo cảm tính, cảm xúc bộc phát. 

Người trưởng thành họ biết mình là ai, ở vị trí nào

Khi trưởng thành họ sẽ là người biết rõ bản thân, biết rõ giá trị của mình. Suy nghĩ sẽ trở nên chín chắn hơn, biết cách điều chỉnh bản thân, không cư xử xốc nổi. 

Thay vì dễ dàng nổi nóng với một ai đó, người trưởng thành sẽ giữ cảm xúc đó trong vòng kiểm soát. Họ sẽ ít bị chi phối bởi cảm xúc của mình và ít dẫn đến những hành vi tiêu cực. 

Đôi khi sự trưởng thành sẽ đem đến sự cô đơn cho họ bởi họ nhận thấy cuộc đời đầy cám dỗ, lòng người lại khó đoán phức tạp. Vì vậy, họ sẽ chấp nhận và sống với chính bản thân mình. Hơn nữa, thay vì theo đuổi một hình tượng của ai đó họ sẽ sống thật thoải mái mà không phải theo người khác mong muốn. 

Biểu hiện của sự trưởng thành là dám làm, dám chịu trách nhiệm

Cuộc sống hàng ngày không thể thiếu những lựa chọn sai và kết quả đạt không được tốt như mong đợi. Sự trưởng thành chính là dám chịu trách nhiệm với những lựa chọn sai của mình. 

Sự trưởng thành nằm ở cách bạn dám làm

Sự trưởng thành nằm ở cách bạn dám làm, dám chịu trách nhiệm

Họ sẽ không nản lòng trước những lời phàn nàn chỉ trích. Thay vào đó học dũng cảm đón nhận, dùng chúng để đánh giá lại bản thân. Tự chủ động nắm lại từ những sai lầm để tiến bộ hơn. Người trưởng thành là người sẽ hạnh phúc với những lựa chọn của mình.

Luôn cảm thấy biết ơn với những gì mình có

Một dấu hiệu nữa của người trưởng thành đó là họ luôn cảm thấy biết ơn với những thứ mình có. Thay vì liên tục phàn nàn về bản thân, thiếu thứ này, không có thứ kia họ lại luôn hiểu rằng những thứ xung quanh không phải là điều dĩ nhiên mà có. Và họ cũng biết trân trọng, biết ơn về những điều mình có được không phải người nào cũng may mắn như họ.

Biểu hiện của trưởng thành là biết lắng nghe, nghĩ cho người khác

Lắng nghe và thông cảm với người khác là một trong những dấu hiệu của sự trưởng thành. Người biết lắng nghe sẽ tôn trọng quan điểm của đối phương, chỉ lên tiếng khi câu chuyện của họ kết thúc. Khi đó họ sẽ không đặt lợi ích của bản thân lên trước, khi người khác thành công họ sẽ vui vẻ chúc mừng mà không ghen tị, hay đố kị.

Sự trưởng thành là sống phải có nguyên tắc

Cuộc sống thiếu đi những nguyên tắc sẽ khiến nhiều người làm ra những chuyện vô kỷ luật. Dấu hiệu của người trưởng thành thường luôn đặt cho mình một nguyên tắc nhất định cho bản thân. Và thực hiện nó theo nguyên tắc đó chứ không sống theo nguyên tắc của người khác.

Sự trưởng thành là sống với nguyên tắc do chính bản thân đặt ra

Sự trưởng thành là sống với nguyên tắc do chính bản thân đặt ra

Hiểu sâu sắc hơn về tình yêu đôi bên

Phải trải qua những tổn thương, sự đổ vỡ để hiểu được ý nghĩa của tình yêu. Đối với người trưởng thành tình yêu không phải là nhu cầu mà là sự lựa chọn. Họ biết cách trân trọng tình yêu, bạn đời của mình. Họ luôn hiểu rằng tình yêu cần có sự cam kết của đôi bên, có sự thông cảm, tôn trọng và thấu hiểu lẫn nhau.

Hiểu được bản thân và luôn đổi mới, cải thiện

Trưởng thành là khi bạn không để cảm giác tự mãn về bản thân xuất hiện. Họ sẽ không nghĩ rằng mình là người hoàn hảo hay quá già để có thể tiếp thu những kiến thức mới. Họ luôn muốn thay đổi và cố gắng phấn đấu để trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Tại sao chúng ta phải trưởng thành?

Mỗi một đời người sẽ được sinh ra, lớn lên và già đi đó là quy luật tất yếu của cuộc sống. Chúng ta không thể quay trở lại quá khứ hay sửa lại những lỗi đã qua. Bởi vậy, chỉ có thể trân trọng cuộc sống hiện tại và tốt hơn trong tương lai.

Tất nhiên không ai muốn trưởng thành để rồi mất đi sự ngây thơ, hồn nhiên. Nhưng cuộc sống không bằng phẳng như chúng ta vẫn nghĩ. Lúc bé được sự che chở của bố mẹ lớn lên bố mẹ rồi cũng già đi không thể mãi che chở cho cuộc đời bạn. Lúc đó bạn bắt buộc phải học cách trưởng thành hơn, để có cuộc sống tốt hơn như mong muốn.

Tại sao chúng ta phải trưởng thành và học cách trưởng thành

Tại sao chúng ta phải trưởng thành và học cách trưởng thành?

Làm cách nào để trưởng thành?

Như đã nói sự trưởng thành của một con người không liên quan đến độ tuổi mà nó phụ thuộc và bản lĩnh và nhận thức của mỗi người. Mỗi người trưởng thành sẽ cần phải làm ít nhất 3 việc quan trọng này.

Kiềm chế cảm xúc, giảm bớt sự nóng tính

Cuộc sống dường như ai cũng phải trải qua những chuyện vui buồn, những chuyện bất ngờ xảy ra ngoài ý muốn. Những lúc đó, đa phần mọi người thường sẽ để cảm xúc lấn lướt, nổi cơn thịnh nộ, nói ra những lời không suy nghĩ. Để rồi những lúc bình tĩnh, nghĩ lại mới cảm thấy hối hận. 

Do đó, để trở thành một người trưởng thành bạn phải học cách kiềm chế, duy trì một tâm thế đàng hoàng, kiểm soát cảm xúc của mình. Hãy ăn nói sao cho khéo léo, cư xử cho đúng mực, hợp tính, hợp lý. 

Sự giận dữ không thể giải quyết được vấn đề đang diễn ra. Thậm chí điều này còn khiến cho mọi việc trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn gặp phải những chuyện không vừa ý khiến bản thân muốn “bốc hỏa”. Lúc này cần phải bình tĩnh bởi tâm trạng không tốt sẽ dễ đưa ra những phán đoán sai và lựa chọn không đúng. 

Hơn nữa, tức giận sẽ khiến bản thân bạn dễ bị giày vò, đau khổ hơn mà thôi. Vậy tại sao sai lầm của người khác lại khiến bản thân phải chịu khổ, tự làm mình tức giận, nổi nóng để làm gì khi điều đó không đáng.

Khi bạn “luyện” được sự kiềm chế và nổi nóng rồi dần dần bạn sẽ nhận ra rằng thời gian, năng lượng không phải là vô hạn. Bạn không cần phải để những việc vặt vãnh, không đáng làm vướng bận mất thời gian. Hãy cứ yên tâm mà sống vô tư, thẳng thắng rồi khi mọi chuyện sáng tỏ mọi người sẽ biết thực sự con người bạn là thế nào.

Đặt ít sự kỳ vọng vào người khác

Sự kỳ vọng, mong muốn của mình dành cho ai đó hay chuyện gì đó nếu không được như ý muốn sẽ khiến bạn hoàn toàn bị tổn thương. Muốn trưởng thành bạn phải chấp nhận cuộc sống luôn có sự thay đổi. Đừng nên mong đợi quá nhiều vào một người hay bất kì điều nào xung quanh. 

Cách để một người trưởng thành đó là ít đặt kỳ vọng vào người khác

Cách để một người trưởng thành đó là ít đặt kỳ vọng vào người khác

Có thể chúng ta sống đối đãi với người khác bằng sự chân thành. Nhưng chưa chắc học đã thật tâm lại đối với bạn thậm chí học còn lừa dối lại bằng tình cảm giả tạo dành cho bạn.

Bởi vậy giảm đi sự kỳ vọng, yêu cầu đối với người khác. Cũng không nên đánh giá quá cao mối quan hệ của bạn với người đó. Bởi khi kỳ vọng càng cao khi tổn thương sẽ càng sâu sắc, hi vọng càng lớn thất vọng càng nhiều.

Giữ một tâm thái bình an, một trái tim tĩnh lặng sẽ giúp bạn bớt đi những suy nghĩ thất vọng, trống rỗng. Nếu không thể khống chế được người khác thì hãy tự khống chế lời nói, hành động của bản thân mình thật tốt.

Khi bạn đã không còn kỳ vọng quá nhiều vào người khác. Bạn không còn trông chờ vào kết quả hay vướng mắc, mong cầu một điều gì nữa. Khi đó đầu óc, lý trí, suy nghĩ của bạn sẽ tự nhiên trở nên sáng suốt, mọi việc suy nghĩ sẽ thông tuệ.

Điều quan trọng lúc này đó là thay vì đặt kỳ vọng vào người khác. Bạn cần phải tự phấn đấu, dồn hết tâm trí, sức lực cho mục tiêu của mình. Bởi nếu không thành thì bạn cũng đã thử và làm hết sức. Do đó, bạn sẽ không cảm thấy hối tiếc điều gì cả.

Luyện một tâm lý vững vàng, không nản khi vấp ngã

Những chuyện không mong muốn trong cuộc sống sẽ không thể tránh. Nhiều người khi vấp ngã thường tỏ ra oán thán, đổ lỗi cho người khác. Thậm chí họ còn thầm so sánh với những người có cuộc sống tốt hơn mình. Gặp phải chuyện khó khăn thì dễ chán nản sinh buông bỏ.

đứng lên sau vấp ngã là sự trưởng thành

Vấp ngã không phải là thất bại - đứng lên sau vấp ngã là sự trưởng thành

Gặp phải thất bại, chán nản với những chuyện đã xảy ra. Bạn sẽ cảm thấy dường như cả thế giới đang chống lại bạn. Lúc đó, bạn lại trách móc, càng thêm so sánh và khó chịu với mọi chuyện. Và mọi việc sẽ diễn ra càng không thuận lợi hơn. 

Vậy nên, cố gắng học cách không phàn nàn, học cách chấp nhận khi không thể thay đổi, nếu thay đổi được hãy thay đổi theo chiều hướng tốt hơn. Không nên làm những chuyện vô nghĩa gây ảnh hưởng hay tổn hại đến những người khác.

Tránh những suy nghĩ so sánh với người khác. Bởi học cũng phải trải qua những đắng cay khổ sở mà chúng ta không thấy, không biết. Nên nhìn vào các mặt tốt của vấn đề, tích cực, lạc quan và nghĩ thoáng hơn bạn sẽ có được nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống của mình.

Khi đã hiểu được bạn sẽ nhận ra rằng cuộc sống sẽ có những vui vẻ, hạnh phúc khi suy nghĩ của người đó vui vẻ, an nhiên, hạnh phúc. Nếu tâm trạng không cảm thấy tốt, không cảm thấy vui cuộc sống ảm đạm. Nhưng tâm trạng luôn tích cực, nghĩ đến nhiều chuyện tốt đẹp hơn cuộc đời sẽ tươi đẹp, khoáng đạt, trong sáng hơn rất nhiều. 

Biểu hiện của sự trưởng thành khi đó sẽ tự biết cách nhìn lại bản thân. Sau đó thay đổi và điều chỉnh trạng thái, nội tâm thay vì đi dồn hết tâm tư, tìm kiếm một sự an ủi, giúp đỡ từ người khác. 

Người trưởng thành có bản lĩnh càng lớn thì tính tình, cảm xúc bộc phát càng nhỏ. Quá trình tôi luyện sẽ giúp họ đối mặt với cuộc sống khó khăn, gian nan diễn ra. Họ cũng sẽ hiểu rằng bản thân cần phải nỗ lực hơn, học hỏi nhiều hơn. Thay vì ngồi chờ số trời hay hy vọng, chờ đợi từ người khác. 

Tự bản thân rèn luyện, có quy tắc riêng cho bản thân, sống bình thản nhưng không vô tâm, sống lạc quan, điềm tĩnh nhưng không hời hợt. Giữ sự bình tĩnh, tâm an giữa cuộc đời sóng gió.

Như vậy, sự trưởng thành đôi lúc không hề liên quan đến tuổi tác. Mà nó là một trạng thái điềm tĩnh, thanh thản, là một kiểu tự tu dưỡng bản thân trong cuộc sống. Trưởng thành chưa bao giờ là quá dễ. Mỗi người trong cuộc đời này là một cá thể riêng biệt có những cung bậc cảm xúc khác nhau. Vậy nên trân trọng tất cả mọi thứ vì nhờ có chúng bạn đã trở thành một con người như ngày hôm nay. 

Hy vọng với những chia sẻ về sự trưởng thành là gì? Các dấu hiệu và cách trở thành người trưởng thành mà chúng tôi chia sẻ. Bạn sẽ hiểu hơn, sống tốt hơn có thể hiện tại chưa hoàn hảo nhưng biết cố gắng, tiếp thu thay đổi bản thân. Chắc chắn một thời điểm nào đó bạn sẽ là người trưởng thành.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận