Tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động máy dò kim loại công nghiệp

0
827
may-do-kim-loai-cong-nghiep

Để có thể sử dụng máy dò kim loại chuyên nghiệp và hiệu quả, thì chắc chắn bạn cần nắm vững về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của các dòng thiết bị này. Do vậy, ngay sau đây, Sàn So Sánh xin gửi tới quý khách một số thông tin cơ bản về máy dò kim loại công nghiệp, hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn nâng cao hiệu suất dò tìm và phát hiện kim loại!

Giới thiệu chung về vai trò của máy dò công nghiệp 

Đối với các ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành sản xuất thực phẩm, kim loại là một trong những vật liệu có khả năng cao gây nguy hại tới sức khỏe con người khi lẫn vào trong thực phẩm. Đa phần các loại máy móc sản xuất, linh kiện, phụ kiện hỗ trợ cho ngành này đều được làm từ kim loại. Thế nên, sẽ khó để tránh khỏi việc các tạp chất hay các mảnh kim loại bị rơi vào thực phẩm. Chính bởi lý do này mà máy dò kim loại công nghiệp được xuất hiện, mang đến một giải pháp kiểm tra và phát hiện ra dấu vết của kim loại chính xác, hiệu quả nhất.

may-do-kim-loai-cong-nghiep

Máy dò kim loại chuyên nghiệp được nhiều nhà sản xuất tin dùng để loại bỏ kim loại rơi vào bên trong sản phẩm

Các loại máy dò này có thể phát hiện được hầu hết các tạp chất kim loại từ tính và phi từ tính trong cả các sản phẩm dạng lỏng chưa đóng gói hay đã đóng gói. Máy được sử dụng trong từng khâu của quy trình sản xuất và có thể ứng dụng để kiểm tra các sản phẩm như: bánh mì, thịt, xúc xích, gia vị, đường, trái cây, bánh kẹo, rau,  sữa, thủy sản,… Việc sử dụng máy dò kim loại vào ngành thực phẩm không những giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn cho khách hàng mà còn nâng cao uy tín cho doanh nghiệp sản xuất.

Xem thêm:

Máy dò kim loại công nghiệp được dùng trong ngành thực phẩm gồm 3 loại phổ biến là: máy dò rơi tự do, máy dò băng tải và máy dò đường ống.

Cấu tạo của máy dò kim loại công nghiệp trong chế biến thực phẩm

Hiện nay, trên thị trường đang có rất nhiều các loại máy phát hiện kim loại trong thực phẩm với nhiều mẫu mã, chủng loại, công năng khác nhau. Mặc dù vậy, cấu tạo của các dòng thiết bị này hầu hết đều giống nhau, chúng đều được cấu thành từ một số bộ phận sau:

  • Cuộn dây dò: Bộ phận này có nhiệm vụ phát hiện sự hiện diện của hạt kim loại trong thực phẩm. 
  • Bộ điều khiển: Đây là một bộ phận được gắn ở trên đầu dò hay có thể đặt từ xa, tùy vào thiết kế của từng model. Người dùng sẽ sử dụng bộ phận này để cài đặt và điều chỉnh các thông số kỹ thuật sao cho phù hợp trong quá trình vận hành máy dò.

may-do-kim-loai-chuyen-nghiep

Bộ điều khiển của thiết bị dò kim loại chuyên nghiệp

  • Đầu tìm kiếm: Bộ phận này được thiết kế thành hình hộp chữ nhật, rỗng và chứa các cuộn dây dò phía trong. Chúng được gắn trên băng tải và sẽ nhanh chóng phát hiện ra kim loại trong thực phẩm khi sản phẩm vừa đi qua.

máy rà kim loại trong chế biến thực phẩm

Đầu tìm kiếm của máy rà kim loại trong chế biến thực phẩm

  • Bộ xử lý tín hiệu: Đảm nhận các vai trò xử lý, phân tích và thống kê thông tin tín hiệu được thu về từ cuộn dây dò.
  • Bộ phận loại bỏ tự động: Bộ phận này được liên kết với bộ xử lý tín hiệu để khi phát hiện kim loại, chúng sẽ tự động loại bỏ sản phẩm ra khỏi dây chuyền sản xuất.

Nguyên lý hoạt động của máy rà kim loại trong thực phẩm

Nguyên lý hoạt động của các dòng máy phát hiện kim loại công nghiệp đều được sử dụng hệ thống 3 cuộn dây dò, nhằm phát hiện và cảnh báo về các tạp chất kim loại nhanh chóng. Các cuộn dây dò này được cuốn trên khung phi kim, mỗi cuộn sẽ được đặt song song với nhau. 

Trong 3 cuộn dây này sẽ có một cuộn dây phát tạo ra từ trường và hai cuộn dây nhận tín hiệu được lắp ở hai bên của máy dò. Mỗi khi có tạp chất kim loại đi qua, chúng sẽ tác động lên trường điện từ của cuộn dây phát, khi đó cuộn dây thu sẽ thu tín hiệu này để chuyển về bộ phận điện tử của máy. Từ đó hệ thống có thể phân tích, đánh giá và báo hiệu về sự có mặt của kim loại. Sau đó, bộ phận loại bỏ tự động của hệ thống sẽ tự động tách các sản phẩm có kim loại ra khỏi dây chuyền sản xuất. 

Điểm khác biệt giữa máy dò kim loại công nghiệp và máy dò kim loại thông thường

Máy dò kim loại công nghiệp cho ngành thực phẩm và những loại máy dò kim loại thông thường sẽ có sự khác biệt như sau: 

Máy dò kim loại công nghiệp

Máy dò kim loại công nghiệp được vận hành một cách tự động, chuyên nghiệp

  • Hầu hết các loại máy dò kim loại công nghiệp đều có thiết kế bộ phận dò là hình hộp chữ nhật, kích thước lớn, có đường hầm cho sản phẩm đi qua dễ dàng. Còn đối với các loại máy rà thông thường thì bộ phận dò lại có hình dáng thanh dài, kích thước khá nhỏ và khi sử dụng, người dùng cần phải di chuyển đầu dò thủ công để quét lên trên bề mặt sản phẩm.
  • Về cấu tạo, máy dò kim loại trong thực phẩm có nhiều cuộn dây dò để tạo ra từ trường và độ nhạy bén cao hơn so với các loại máy dò thông thường. Đồng thời, máy dò kim loại chuyên dụng trong công nghiệp có thể cho khả năng phát hiện vụn kim loại có kích thước siêu nhỏ (dưới 1mm). 
  • Về cách vận hành máy, các thiết bị chuyên dò kim loại trong thực phẩm sẽ hoạt động hoàn toàn tự động và không cần đến sự tùy chỉnh, điều khiển của con người. Ngược lại, các loại máy dò thông thường sẽ phụ thuộc khá nhiều vào sức người thì mới có thể hoạt động được. 
  • Cuối cùng, giá thành của các loại máy dò kim loại trong thực phẩm thường đắt hơn rất nhiều so với những loại máy dò thông thường như máy dò kim loại dưới lòng đất hoặc máy dò kim loại cầm tay.

Như vậy, qua bài viết trên Sàn So Sánh đã chia sẻ đến bạn những nội dung về cấu tạo, nguyên lý vận hành của máy dò kim loại công nghiệp. Do đó, nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào, hãy liên hệ tới 0967 998 982 - 0987 661 782 để được nhận hỗ trợ miễn phí về các thiết bị công nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm chuyên dụng nhằm phát hiện kim loại. Và đừng quên truy cập vào website của chúng tôi thường xuyên để có thể cập nhật liên tục các kiến thức hữu ích nhé!

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận