3D Touch là gì và những tính đặc biệt của công nghệ này

0
139
3D Touch là gì

3D Touch là một công nghệ được Apple ứng dụng trên thiết bị từ Iphone 6S trở lên. Mặc dù sở hữu một chiếc Iphone nhưng nhiều người chưa chắc đã biết 3D Touch là gì, tính năng và cách sử dụng ra sao. Vậy thì trong bài viết này, Sàn so sánh sẽ giúp bạn hiểu hơn về công nghệ này.

3D Touch là gì?

3D Touch là một công nghệ được tích hợp trên thiết bị iphone để hỗ trợ người dùng. Nó là tính năng cảm ứng giúp người dùng có thêm cách khi chạm vào màn hình điện thoại. 3D touch có hai trải nghiệm chạm là Pop và Peek.

3D Touch là gì

3D Touch là công nghệ được trang bị trên một số dòng Iphone của Apple

Cụ thể, nếu bạn chỉ chạm một cái nhẹ (Pop) vào màn hình thì điện thoại sẽ mở ứng dụng theo các bước thông thường. Trong trường hợp bạn sử dụng Peek, tức là chạm mạnh hơn thì toàn bộ thông tin sẽ được hiển thị hoặc hiển thị thêm một bảng tùy chọn để người dùng thao tác nhanh mà không cần truy cập vào ứng dụng. 

Xem thêm:

Hiện tại, 3D Touch là công nghệ được tích hợp cho các thiết bị từ Iphone 6S trở lên. Danh sách dòng máy điện thoại của Apple có sự hỗ trợ của 3D Touch:

  • Iphone 6S và 6S Plus
  • Iphone 7 và 7 Plus
  • Iphone 8 và 8 Plus
  • Iphone X, XS và XS Max

Cách thức hoạt động của 3D Touch trên Iphone

Màn hình của công nghệ 3D Touch sẽ có cấu tạo 3 lớp. Trong đó, hãng Apple đã khéo léo làm cho mặt kính của của điện thoại có độ đàn hồi nhất định để khi nhấn mạnh vào đó, điểm tiếp xúc chạm vào cảm biến giúp Iphone hiện ra các tùy chọn của ứng dụng

Màn hình công nghệ 3D Touch

Màn hình công nghệ 3D Touch sẽ được chia thành 3 lớp

Màn hình công nghệ 3D Touch sẽ xét xem lực chạm của người dùng mạnh hay nhẹ để truyền thông tin vào bộ xử lý để hiện đúng tuỳ chọn phù hợp với lực chạm mà người dùng thực hiện. 

Khi bạn nhất một lực nhất định vào màn hình, Iphone sẽ rung lên báo cho bạn biết chính xác về cường lực độ nhấn của mình. Apple đã cho ra đời mộ công nghệ giúp người dùng có trải nghiệm sử dụng nhanh chóng hơn.

Những tính năng nổi bật của công nghệ 3D touch

3D Touch được tạo ra để mang tới nhiều tính năng thú vị cho người dùng. Những tính năng nổi bật của 3D Touch là gì? Chắc chắn bạn cũng tò mò đúng không, những tính năng hữu ích của 3D Touch phải kể đến như:

Xóa toàn bộ thông báo

Nếu như không có 3D Touch để xoá được tất cả thông báo bạn phải xóa từng thông báo một. Từ khi có 3D Touch thao tác xoá toàn bộ thông báo đã trở nên thật đơn giản và nhanh chóng. Bạn chỉ cần mở thanh thông báo sẽ có dấu “x” xuất hiện, chỉ cần nhấn mạnh vào đó và chọn “xóa tất cả” là xong.

Tính năng xoá toàn bộ thông báo cực kỳ tiết kiệm thời gian

Tính năng xoá toàn bộ thông báo cực kỳ tiết kiệm thời gian

Tích hợp công nghệ 3D Touch trong Trung tâm kiểm soát

Tính năng Trung tâm kiểm soát được Apple cho xuất hiện từ iOS 7 nhưng mãi đến iOS 10 mới thực sự mang lại lợi ích cho người dùng. Hãng đã tích hợp thêm 3D Touch vào các lựa chọn ở Trung tâm kiểm soát, nhờ thế mà bạn có thể điều chỉnh 3 mức độ sáng khác nhau của đèn pin hay bật bộ đếm thời gian, chế độ camera mà bạn muốn.

Ứng dụng được chuyển đổi nhanh chóng

3D giúp người dùng không còn gặp khó khăn trong việc mở đa nhiệm. Khi chưa có 3D Touch, để mở quản lý đa nhiệm người dùng phải nhấp 2 lần phím Home, còn với 3D Touch bạn chỉ cần chạm mạnh vào cạnh trái của màn hình.

Biến bàn phím Iphone thành bàn rê chuột

Công nghệ này còn hỗ trợ người dùng biến bàn phím trên Iphone thành trackpad ảo để bạn di chuyển khắp các kí tự dễ dàng. Để thực hiện tính năng này, bạn nhấn nhẹ lên bàn phím bằng một đầu ngón tay là nó đã trở thành trackpad, cho phép di chuyển ngón tay xung quanh để điều khiển con trỏ.

3D Touch có khả năng biến bàn phím thành bàn rê chuột

3D Touch có khả năng biến bàn phím thành bàn rê chuột

Xem được trước nội dung Safari

Một tính năng nổi bật nữa của 3D Touch trên iOS là cho phép bạn xem trước nội dung trên một tab mà không cần chuyển trang. Cách thực hiện tính năng này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần chạm vào nút chuyển đổi tab trên Safari rồi nhấn giữ một tab bất kỳ mà bạn muốn xem trước nội dung.

Cho phép xem trước hình ảnh trong ứng dụng Ảnh

Nếu bạn muốn xem các hình ảnh mới nhất hay xem lại một mục trong danh sách kỷ niệm mà không cần phải truy cập vào ứng dụng Ảnh thì cách làm rất đơn giản. Bạn chỉ cần áp dụng cách chạm 3D Touch là sẽ thấy được các tùy chọn.

Bật/Tắt nhanh 3G, Bluetooth và Wifi

Khi muốn tắt 3G bạn sẽ không cần phải truy cập vào Cài đặt như trước đây nữa. Chỉ cần vào ngay màn hình chủ, nhấn mạnh vào biểu tượng Cài đặt thì các lựa chọn Bluetooth, 3G, Wifi, Pin để bạn truy cập nhanh.

Bật Tắt dữ liệu di động nhanh với 3D Touch

Bật/Tắt dữ liệu di động nhanh với 3D Touch

Gửi mail trả lời nhanh chóng hơn

Đối với những người thường xuyên làm việc với mail thì 3D Touch sẽ hỗ trợ bạn gửi mail, trả lời mail nhanh chóng trong vài giây. 3D Touch sẽ giúp bạn trả lời mail nhanh chóng trên biểu tượng hồ sơ của người gửi. 

Trả lời nhanh tin nhắn

Bạn hoàn toàn có thể trả lời nhanh tin nhắn SMS, Zalo, Facebook và các ứng dụng trò chuyện khác mà không cần phải truy cập vào ứng dụng. Bạn chỉ cần nhấn lực vào tin nhắn mới ở trung tâm thông báo thì lập tức bàn phím điện thoại sẽ xuất hiện vào cho phép bạn trả lời nhanh tin nhắn.

Tạm dừng tải ứng dụng nào đó

Để hủy hoặc tạm dừng tải một ứng dụng đang tải về, bạn chỉ cần dùng 3D Touch trên ứng dụng. Các tùy chọn như tạm dừng tải, ưu tiên tải về, huỷ tải sẽ hiện lên để bạn lựa chọn. Tùy chọn “ưu tiên tải” có nghĩa là khi bạn cùng lúc tải nhiều ứng dụng thì iOS sẽ ưu tiên ứng dụng bạn muốn tải trước. 

Tạm dừng hoặc hủy tải ứng dụng

Tạm dừng hoặc hủy tải ứng dụng

Chia sẻ đường dẫn để tải ứng dụng

Khi muốn chia sẻ một đường dẫn ứng dụng nào đó (ứng dụng này bạn đã tải về máy) cho bạn bè mà bạn không muốn tốn nhiều thời gian để vào Appstore thì 3D Touch sẽ giúp bạn. Trên hệ điều hành iOS 10, bạn ấn mạnh vào ứng dụng muốn gửi cho bạn bè ngay lập tức tùy chọn chia sẻ ứng dụng sẽ hiện ra. Bạn có thể chia sẻ đường dẫn ứng dụng cho bạn bè qua nhiều kênh khác nhau như Email, Facebook, Zalo,...

Những lỗi khiến 3D Touch không sử dụng được

Chắc chắn sẽ có trường hợp người dùng Iphone không thể sử dụng được tính năng 3D Touch. Một số nguyên nhân phổ biến khiến Iphone của bạn không có 3D Touch:

  • Điện thoại của bạn không được tích hợp công nghệ 3D Touch. Hãy nhớ rằng 3D Touch chỉ được trang bị trên một số dòng Iphone từ Iphone 6S đến IPhone XS Max.
  • Lỗi phần mềm dẫn đến việc 3D Touch cũng bị lỗi theo.
  • Phím “Home” của thiết bị hỏng, tính năng Touch được tích hợp trên phím này.
  • Bạn chưa thực hiện kích hoạt tính năng 3D Touch trên thiết bị.

Bật tính năng 3D touch như thế nào?

Sau khi biết được 3D Touch là gì và những tính năng hữu ích của nó thì chắc chắn bạn cũng sẽ muốn sử dụng công nghệ này. Tuy nhiên, một số điện thoại Iphone không phải khi mua về đã bật sẵn 3D Touch, muốn sử dụng bạn phải bật nó lên. Cách bật 3d Touch khá đơn giản như sau:

Cách kích hoạt tính năng 3D Touch

Cách kích hoạt tính năng 3D Touch trên thiết bị Iphone

  • Nhấp vào mục “Cài đặt” trên thiết bị.
  • Lựa chọn “Cài đặt chung”.
  • Tiếp theo, bạn ấn chọn “Trợ năng”.
  • Trong trợ năng, nhấp chọn “3D Touch”.
  • Trong khung “độ nhạy 3D Touch” có 3 cấp độ để bạn lựa chọn là nhẹ - trung bình - cao. Tuỳ vào ý muốn, bạn chọn một độ nhạy phù hợp.
  • Cuối cùng, chọn khoảng thời gian chạm Nhanh/Chậm.

Khi đã bật công nghệ 3D Touch trên thiết bị bạn có thể trải nghiệm tất cả những tính năng hữu ích mà bài viết đã nêu ở phần trên. Chắc chắn 3D Touch sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian hơn trong quá trình sử dụng điện thoại.

Tắt 3D touch đơn giản không cần thiết nữa

Bên cạnh việc làm sao để kích hoạt 3D Touch thì cách tắt 3D Touch là gì cũng được nhiều người quan tâm. Khi không muốn sử dụng nữa chúng ta hoàn toàn có thể tắt tính năng này đi. Cách tắt 3D Touch cũng vô cùng dễ dàng, không có gì khó khăn:

Cách tắt 3D Touch khi không muốn sử dụng

Cách tắt 3D Touch khi không muốn sử dụng

  • Bạn ấn truy cập vào mục Setting (Cài đặt) trên Iphone.
  • Kéo trang xuống phần “Trợ năng” và ấn chọn.
  • Tại mục “Touch”, bạn hãy nhấn chọn vào “3D Touch & Haptic Touch”.
  • Chỉ cần nhấn vào để chuyển 3D Touch về trạng trái Tắt.

3D touch có thực sự hữu ích với người dùng?

Nhiều bạn có thắc mắc 3D touch là gì bởi lẽ một số người sử dụng Iphone 11 hay Iphone 12 sẽ không thấy có công nghệ này. Tại sao công nghệ này được ca ngợi như thế mà lại không có trong những đời Iphone mới nhất của Apple. Hãng đã loại bỏ tính năng này từ Iphone Xr và thay vào đó bằng tính năng Haptic Touch. Xét về chức năng thì Haptic Touch không có mấy sự khác biệt với 3D Touch, nhưng hai công nghệ này sẽ khác nhau về phần cứng và nguyên tắc hoạt động.

3D Touch sử dụng cảm biến lực, điều này có nghĩa là khi bạn muốn sử dụng tính năng 3D Touch chỉ cần nhấn mạnh để đưa ra các lựa chọn. Đối với Haptic Touch thì bạn bấm và giữ lâu máy sẽ hiện lên các tính năng để bạn chọn và nó không liên quan đến phần cứng nên sẽ tiết kiệm được nhiều không gian bên trong điện thoại.

Một lí do nữa khiến Apple loại bỏ 3D Touch ra khỏi các đời Iphone sau này là vì người dùng khá bối rối về độ nhạy áp lực của 3D Touch. 

Hy vọng rằng chia sẻ trên đã giúp bạn biết công nghệ 3D touch là gì để hiểu hơn về tính năng của chiếc iphone mà mình đang sử dụng. Công nghệ này chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn, hãy kích hoạt ngay nhé!

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận