Kỹ năng sống là gì, thế nào được gọi là người có kỹ năng sống tốt

0
414
giáo dục kỹ năng sống

Trong vài năm trở lại đây, việc hình thành các kỹ năng sống cho trẻ nhỏ ngày càng được chú trọng và quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bậc phụ huynh nắm được hết về kỹ năng sống là gì? Vì thế, hôm nay Sàn So Sánh sẽ giúp bạn hiểu thêm về khái niệm của loại kỹ năng sống,  từ đó có cái nhìn bao quát hơn về vấn đề đặc biệt quan trọng này.

Kỹ năng sống là gì?

Hiện nay có khá nhiều nguồn uy tín giải thích cho chúng ta hiểu kỹ năng sống là gì, ví dụ như:

  • Theo Unesco: Kỹ năng sống được cho là năng lực của mỗi cá nhân để có thể thực hiện được đầy đủ chức năng và tham gia vào hoạt động cuộc sống hàng ngày.
  • Theo WTO: Kỹ năng sống được hiểu là những kỹ năng mang tính chất xã hội và có thể giao tiếp, vận dụng được nhiều trong các tình huống thường nhật. Mục đích chính của kỹ năng này chính là tương tác với mọi người và giải quyết được tốt những vấn đề, tình huống khó nhằn của cuộc sống.

Kỹ năng sống là gì

Kỹ năng sống là gì?

Hay để đơn giản hơn, bạn có thể hiểu kỹ năng sống là những gì mà con người có thể thích nghi và đối phó với các thách thức của cuộc sống hàng ngày. Đây được xem như là kỹ năng tổng hợp mà con người có thể tiếp thu qua giáo dục, qua trải nghiệm để xử lý những tình huống từ cơ bản đến nâng cao của cuộc sống.

Bên cạnh đó, kỹ năng sống không chỉ là nhận thức, mà chúng còn là cách mà ta vận dụng kiến thức đã tích lũy được vào việc xử lý các tình huống thực tiễn, qua đó mà cuộc sống của ta ngày một trở nên ý nghĩa và vui vẻ hơn.

Có những loại kỹ năng sống cơ bản nào?

Kỹ năng sống được chia ra thành rất nhiều kỹ năng khác nhau. Nhưng điểm chung của các loại kỹ năng sống là ít khi nào chúng tồn tại độc lập mà luôn có một sợi dây liên kết mật thiết, bổ sung và đan xen nhau. 

Các kỹ năng sống cơ bản nhất mà ai cũng cần phải biết bao gồm:

  • Kỹ năng nhận thức
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng xác định giá trị
  • Kỹ năng quyết định
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng xác định mục tiêu
  • Kỹ năng xử lý căng thẳng
  • Kỹ năng giao tiếp

Trong đó, kỹ năng giao tiếp được cho là một kỹ năng quan trọng nhất trong đời sống. Bởi, khi giao tiếp tốt, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc truyền đạt chính xác những thông điệp muốn nói tới người nghe. Đặc biệt, khi nắm vững loại kỹ năng này, chúng cũng sẽ giúp bạn biết cách lắng nghe, thấu hiểu và cảm thông cho người nói. 

Ý nghĩa của kỹ năng sống trong cuộc sống là gì?

  • Nhờ có kỹ năng sống mà con người chúng ta có thể tích lũy được những kiến thức và kinh nghiệm quý báu để tự tin,  tích cực hơn trong suy nghĩ lẫn hành động.
  • Nhờ có kỹ năng sống mà còn người mới có thể thực hiện hóa cảm xúc, suy nghĩ,  kiến thức thành những hành động trong thực tiễn.
  • Kỹ năng sống cũng được tính là nguồn năng lượng giúp con người luôn vui vẻ, yêu đời và luôn chủ động trước mọi việc. 
  • Kỹ năng sống còn giúp chúng ta tự biết quan tâm đời sống tinh thần, sức khỏe của bản thân và người khác.
  • Đặc biệt, kỹ năng sống cũng là một điều kiện khiến bạn tự tin, khéo léo trong cách nghĩ và có những hành xử phù hợp với từng bối cảnh cũng như tình huống khác nhau.

Tại sao cần giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nhỏ càng sớm càng tốt?

Sau khi đã hiểu được kỹ năng sống là gì và ý nghĩa của kỹ năng sống là gì, liệu bạn có thắc mắc nên giảng dạy những “mầm non đất nước” ở độ tuổi bao nhiêu là phù hợp không? Nếu như bạn là người hay xem phim, chắc hẳn bạn cũng đã thấy ở đâu đó những banner về các chương trình giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nhỏ từ mầm non trở đi, với mục đích để giúp các bé:

giáo dục kỹ năng sống

Tại sao cần giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nhỏ càng sớm càng tốt?

Tự tin hơn

Tự tin là một yếu tố tiên quyết mang lại kết quả tốt và thành công trong mọi việc. Mặc dù tự tin không đồng nghĩa là thành công, nhưng chúng có vai trò vô cùng  quan trọng đối với cả trẻ nhỏ và người lớn.

Kỹ năng sống giúp cho trẻ tự tin

Kỹ năng sống giúp cho trẻ tự tin hơn trong cuộc sống

Khi trẻ tự tin, chúng sẽ không ngần ngại đi khám phá những điều thú vị, mới mẻ và độc đáo trong cuộc sống. Tự tin cũng giúp cho bé dám đối diện với mọi tình huống một cách độc lập hơn. Đặc biệt, khi tự tin, trẻ sẽ dám thể hiện bản thân trước gia đình và xã hội.

Hỗ trợ kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một yếu tố không thể thiếu trong kỹ năng sống. Ngay từ khi còn nhỏ, chưa biết nói, bé đã dùng tiếng khóc và ánh mắt để giao tiếp với mọi người. Các bé ở lứa tuổi mầm non hoặc lớn hơn nếu được hình thành kỹ năng giao tiếp từ nhỏ sẽ phát triển một cách tốt nhất. Đặc biệt là biết cách sinh tồn trong cuộc sống xã hội.

Kỹ năng làm việc theo nhóm

Có câu “muốn đi nhanh thì đi 1 mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, cho ta thấy việc hoạt động theo nhóm là một phần rất quan trọng. Khi các trẻ biết cách hòa đồng, dám nói và bảo vệ ý kiến của mình, đồng thời tôn trọng ý kiến của người khác, trẻ sẽ biết cách thể hiện những điểm mạnh của mình trong một tập thể, từ đó sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho nhóm. 

Kỹ năng sống giúp trẻ làm việc nhóm hiệu quả hơn

Kỹ năng sống giúp trẻ làm việc nhóm hiệu quả hơn

Nếu ngay từ nhỏ, bé đã tập cho mình khả năng làm việc nhóm thật vững vàng,  thì trong công việc sau này, bé sẽ trở nên chủ động và biết lắng nghe hơn.

Nhận định giá trị đồng tiền

Phụ huynh ngày nay thường có quan điểm sai lệch rằng không nên dạy cho con trẻ cách dùng tiền, hay nhận biết những vấn đề liên quan đến tiền. Bởi, điều này sẽ không giúp bé biết được giá trị thực sự của đồng tiền là gì và không biết cách trân trọng chúng. 

Tuy nhiên, bố mẹ cũng nên luyện cho bé thói quen “có làm mới có ăn”, bằng cách làm việc nhà, đọc sách hay phụ giúp bố mẹ việc vặt để được trả công. Chính thói quen này sẽ giúp bé biết không phải cứ khi cần tiền thì bố mẹ sẽ chu cấp, mà phải do chính công sức lao động của mình thì mới có được. 

Kỹ năng sống giúp trẻ nhận định được giá trị đồng tiền

Kỹ năng sống giúp trẻ nhận định được giá trị đồng tiền

Bên cạnh đó, kỹ năng này còn giúp bé trân trọng tài sản của mình và tôn trọng tài sản của người khác. Từ đó hình thành và phát triển tư duy lao động, làm việc hăng say.

Kỹ năng bảo vệ bản thân

Khi trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển cả về trí tuệ lẫn thể chất, nên bé rất thích khám phá và hiếu động. Trong khi đó, xã hội hiện nay lại có rất nhiều mối nguy hiểm luôn rình rập con trẻ. Những mối nguy hiểm đó có thể ở ngay trong khu trọ, khu phố mình ở, trường học hay ngoài đường…

Các bậc cha mẹ nên rèn luyện và hướng dẫn cho con mình những kỹ năng cơ bản để bảo vệ bản thân. Ngoài ra, bố mẹ không nên bảo vệ con bằng cách luôn sát cánh, theo dõi và nghiêm cấm trẻ tiếp xúc với nguy hiểm. Việc bố mẹ cần làm lúc này chính là giáo dục, trau dồi thêm kinh nghiệm và kiến thức để bé biết đâu là điểm bất thường cần đề phòng.

Trên đây là những thông tin về kỹ năng sống mà Sàn So Sánh muốn chia sẻ để giúp bạn hiểu được kỹ năng sống là gì. Hy vọng đây sẽ là những điều bổ ích mà bạn có thể thực hiện và áp dụng cho bé yêu của mình. Và đừng quên thường xuyên truy cập vào website của Sàn So Sánh để cập nhật thêm thật nhiều thông tin giá trị khác nhé!

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận