Silicon là gì, những ứng dụng của silicon trong đời sống

0
700
Silicon là gì

Ngày nay, các sản phẩm làm từ Silicon xuất hiện phổ biến xung quanh chúng ta. Nhưng thực tế Silicon là gì? Công dụng và ứng dụng của nó ra sao thì không phải ai cũng biết. Dưới đây, sansosanh.com sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về chất liệu này.

Silicon là gì

Silicon là gì? Silicon được ứng dụng ra sao trong cuộc sống?

Silicon là gì?

Silicon là một dạng nhựa polyme tổng hợp, được tạo thành từ các đơn vị siloxane lặp lại, bao gồm nhóm chức của hai nguyên tử Silic và một nguyên tử Oxi thường xuyên kết hợp với cacbon hoặc hydro. 

Silicon (kí hiệu là Si) là nguyên tố thứ 14 trong bảng tuần hoàn hoá học. Nó sở hữu tính chất của cả kim loại lẫn phi kim. Chất liệu silicon chịu nhiệt, cách điện và có tính đàn hồi cao như cao su. 

Trong thực tế, Silicon chiếm đến 25.7% trọng lượng của vỏ trái đất, có thể tìm thấy Silicon ở mặt trời và các ngôi sao. Hiếm khi chúng ta tìm được Silicon dạng nguyên chất trong tự nhiên, chúng tồn tại dưới dạng Oxide và silica như cát, đá tinh thể, thạch anh,... Silicon được ứng dụng để sản xuất ra nhiều sản phẩm hữu ích cho cuộc sống như chất kết dính, dụng cụ nấu ăn, cách điện, cách nhiệt, chất trám lỗ thủng,...

Silicon là một nguyên tố trong bảng tuần hoàn hóa học

Silicon là một nguyên tố trong bảng tuần hoàn hóa học ở ô số 14

Phân loại và ứng dụng của từng loại Silicon

Để hiểu trọn vẹn silicon là gì thì chúng ta sẽ đi tìm hiểu các phân loại của Silicon. Silicon chủ yếu được phân ra làm 4 loại, mỗi loại có những đặc tính và công dụng khác nhau. Cụ thể:

Silicon lỏng

Silicon lỏng hay còn được gọi với cái tên là dầu silicon, được sử dụng để làm chất bôi trơn, phụ gia sản xuất sơn hoặc các thành phần trong mỹ phẩm dưỡng da. 

Silicon gel

Silicon gel là một dạng silicon có ít liên kết chéo giữa các chuỗi polymer. Dạng silicon này thường được dùng nhiều trong phòng thí nghiệm, dụng cụ y tế,... Trong lĩnh vực làm đẹp, silicon còn được ứng dụng làm túi ngực trong phẫu thuật nâng ngực, mặt nạ giữ nước cho da,...

Silicon dạng gel

Silicon dạng gel được ứng dụng trong lĩnh vực làm đẹp (túi ngực, mặt nạ)

Silicon đàn hồi

Silicon đàn hồi hay còn được gọi là cao su silicon có đặc tính đàn hồi cao, cách điện tốt. Vì thế, nó được ứng dụng phổ biến trong các phương tiện hàng không vũ trụ. Trong lĩnh vực y tế, silicon được sử dụng để sản xuất các dụng cụ y tế. Trong ngành chăm sóc sắc đẹp, silicon đàn hồi được dùng để sản xuất găng tay tẩy tế bào chết, máy rửa mặt, cốc nguyệt san,...

Silicon nhựa

Đây là dạng silicon có độ cứng cao nhất so với những loại còn lại. Silicon nhựa được ứng dụng trong các lớp phủ chịu nhiệt, vật liệu chống chịu thời tiết, trám những lỗ thủng nhỏ trên mái mà. Đặc biệt, nó được sử dụng phổ biến để sản xuất các vật dụng trong gia đình như tay cầm của chảo, nồi.

Silicon nhựa

Silicon nhựa được ứng dụng để làm tay cầm chảo giúp chống nóng

Các sản phẩm làm từ silicon có độc hại không?

Bên cạnh câu hỏi silicon là gì nhiều người cũng vô cùng thắc mắc liệu silicon có gây hại cho sức khỏe con người không? Silicon xuất hiện trong mọi ngóc ngách của cuộc sống từ công nghiệp đến thực phẩm, thậm chí là đi vào cơ thể trong thẩm mỹ nâng ngực. Do đó, mọi người đều lo lắng liệu sử dụng silicon sẽ gây hại cho cơ thể. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu silicon được sử dụng ở dạng tiêu chuẩn, đúng cách thì sẽ không gây ảnh hưởng gì đến người sử dụng. Nếu nó độc hại thì đã không được phép sử dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Ngược lại, silicon kém chất lượng hoặc sử dụng sai cách sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ con người.

Làm sao để nhận biết được silicon nào an toàn?

Hiện nay, Silicon và các sản phẩm làm từ silicon được bán rất nhiều trên thị trường. Nếu không may sử dụng phải loại silicon không đạt tiêu chuẩn sẽ gây hại không nhỏ cho sức khỏe người sử dụng. Vậy những cách để nhận biết silicon an toàn là gì? Sansosanh.com sẽ chỉ ra cho bạn những dấu hiệu nhận biết loại silicon an toàn sau:

  • Silicon an toàn sẽ không có mùi: Silicon có thể có sự thay đổi về màu sắc, tuy nhiên nó là một chất không mùi. Do đó, nếu đồ vật được giới thiệu là làm bằng silicon nhưng có mùi lạ thì chắc chắn đó không phải silicon, mà có thể là cao su, nhựa,...
  • Silicon an toàn sẽ không bị độn chất làm đầy: Silicon độn chất làm đầy là gì? Đó là loại silicon bị trộn với những chất làm đầy khác, không phải 100% silicon. Cách nhận biết là bạn hãy kéo và vặn xoắn sản phẩm nếu thấy có hạt trắng xuất hiện thì đó là silicon bị trộn. Loại silicon có chứa các chất làm đầy có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ và cả chất lượng sản phẩm. 
  • Khi mua sản phẩm silicon, bạn phải mua loại có bao bì, nhãn mác đầy đủ, rõ ràng, thông số chịu nhiệt đầy đủ.
  • Để không mua phải loại silicon kém chất lượng, tốt nhất người dùng nên lựa chọn sản phẩm của những thương hiệu và nhãn hàng uy tín.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng sản phẩm chứa Silicon

Không chỉ phải chọn mua được sản phẩm silicon tốt, người sử dụng cũng nên lưu ý một số điểm để duy trì chất lượng sản phẩm. Những lưu ý quan trọng khi sử dụng sản phẩm có chứa silicon là gì? Sức khỏe của bạn sẽ được đảm bảo và sản phẩm silicon sẽ bền bỉ hơn nếu bạn chú ý những điều sau:

  • Tuyệt đối để silicon tránh xa lửa
  • Mặc dù silicon có đặc tính cách nhiệt tốt nhưng cũng nên cẩn thận khi dùng chúng ở nhiệt độ cao như các thiết bị khò, hàn,...
  • Tránh xa silicon khỏi các đồ vật nhọn như dao, kéo,... để tránh xảy ra hư hại cho sản phẩm.
  • Trong ngành mỹ phẩm, silicon được dùng để tạo cảm giác mịn bề mặt da, thường có trong kem lót, kem dưỡng, phấn nước,... Tuy nhiên, nếu bạn thuộc làn da nhạy cảm thì nên cân nhắc trước khi sử dụng sản phẩm có thành phần này.

lưu ý khi sử dụng Silicon

Những điều nên tránh khi sử dụng sản phẩm silicon

Bài viết trên đã giải đáp cho bạn silicon là gì và giúp bạn biết thêm thông tin hữu ích về một chất liệu được dùng phổ biến trong cuộc sống. Mong rằng bạn sẽ nắm rõ được những kiến thức này để áp dụng thành công chúng vào trong cuộc sống.  

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận