Môi trường là gì, vai trò của môi trường đối với Trái Đất

0
388
Môi trường nhân tạo là gì

Có thể nói, môi trường là một khái niệm khá rộng. Ở một góc độ chung nhất, chúng ta có thể hiểu đó là những điều kiện quan trọng và thiết yếu cho sự sống của các sinh vật tồn tại trên Trái Đất. Trong bài chia sẻ ngày hôm nay, Sansosanh.com sẽ phân tích và làm rõ những vấn đề liên quan đến môi trường như: môi trường có vai trò như thế nào đối với Trái Đất, bảo vệ môi trường là gì và những cách nào bảo vệ môi trường hiệu quả nhất.

Bảo vệ môi trường là gì?

Nếu muốn hiểu rõ về bảo vệ môi trường là gì, chúng ta cần phải hiểu được môi trường nghĩa là gì đầu tiên. Môi trường được hiểu là các yếu tố tự nhiên và các yếu tố vật chất có quan hệ mật thiết với nhau. Chúng tồn tại xung quanh con người, có ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sản xuất, sự tồn tại, sự phát triển của con người và thiên nhiên.

Môi trường nhân tạo là gì

Bảo vệ môi trường là gì?

Các thành phần của môi trường bao gồm: âm thanh, các khu dân cư, không khí, nước, đất, ánh sáng, lòng đất, núi, rừng, sông, hồ, biển, sinh vật, hệ sinh thái, khu bảo tồn thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, khu sản xuất, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử và các hình thái vật chất khác.

Trong đó, không khí, đất, nước, hệ sinh thái và các cảnh quan thiên nhiên là những yếu tố tự nhiên - Yếu tố tồn tại và xuất hiện hoàn toàn không phụ thuộc vào ý chí của loài người. Ngược lại, các khu dân cư, khu sản xuất hay di tích lịch sử lại được xem như những yếu tố vật chất - Yếu tố được tồn tại và xuất hiện do ý chí và sự chủ động của con người.

Ngoài ra, các yếu tố như đất, nước, không khí,... lại là một trong những yếu tố cơ bản nhất để có thể duy trì được sự sống của loài người, thiên nhiên, giúp cho cuộc sống trở nên tươi đẹp và phong phú.

Vậy, sau khi đã hiểu môi trường là gì, chúng ta cũng có thể dễ dàng thấy bảo vệ môi trường nghĩa là bảo vệ tất cả những yếu tố như: yếu tố tự nhiên, yếu tố vật chất và các yếu tố thiết yếu để duy trì được sự sống.

Có bao nhiêu loại môi trường phổ biến hiện nay?

Môi trường nhân tạo là gì?

Môi trường nhân tạo là những gì mà con người có thể tự tạo thành như: hóa học, vật lý,... Những yếu tố này thường được tạo ra và chịu chi phối bởi ý chí của con người. 

Môi trường nhân tạo là gì

Môi trường nhân tạo là gì?

Để giúp bạn dễ hình dung hơn, sau đây, Sansosanh.com xin được nêu ra 2 ví dụ cụ thể về môi trường nhân tạo:

  • Tại quốc đảo ở Singapore - nơi được cho là các loài cây tự nhiên sẽ không thể tồn tại và phát triển được, bằng sự nỗ lực và ý chí kiên cường, con người đã tạo nên được một khu rừng nhiệt đới dưới dạng công viên trên biển khá độc đáo và đẹp mắt trên chính quốc đảo này.
  • Hay một kho hạt giống được chôn bên trong lòng của một ngọn núi tại quần đảo Nauy với độ sâu 130m. Đây được xem là kho dự bị và nơi bảo vệ những hạt giống quý giá nhất thế giới khỏi những thiên tai, thảm họa khốc nhiệt của thiên nhiên. Ngoài ra, chúng còn có vai trò đảm bảo nguồn cung cấp lương thực toàn cầu vào tương lai.

Môi trường xã hội là gì?

Môi trường xã hội là các mối quan hệ giữa người với người. Đó được hiểu là là các luật lệ, cam kết, quy định, thể chế,… Môi trường xã hội sẽ có nhiệm vụ định hướng con người đi theo một khuôn khổ nhất định với mục đích phục vụ cho sự phát triển của con người được thuận lợi và khác với sinh vật khác.

Hay đứng ở một góc độ rộng hơn, ta có thể thấy môi trường xã hội chính là môi trường mà ở đó con người sẽ là nhân tố trung tâm, tham gia và chi phối môi trường sống.

Môi trường xã hội là gì

Môi trường xã hội là gì?

Môi trường xã hội là những gì xoay quanh con người và con người có thể lấy đó làm nguồn sống, làm mục tiêu cho bản thân như: chính trị, văn hóa, kinh tế, thể thao, giáo dục, lịch sử,... 

Đối với môi trường này, các nhân tố trung tâm sẽ bổ trợ cho nhau. Đồng thời, con người cũng sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi như: sống, làm việc, hưởng thụ và cống hiến.

Mặt khác, loại môi trường xã hội này cũng xuất hiện một vài thành phần tiêu cực như tệ nạn xã hội. Chính vì thế, hãy trau dồi kiến thức để đề phòng và đối phó với chúng nếu chẳng may bị cướp giật, bắt cóc,...

Môi trường sống là gì?

Môi trường sống được hiểu là không gian sinh sống và cung cấp tất cả nguồn tài nguyên đến từ thiên nhiên. Đây cũng chính là nơi chứa đựng các phế thải mà con người tạo ra trong các hoạt động sản xuất và sinh hoạt. Môi trường sống có trong lành, sạch sẽ thì con người mới được đảm bảo về sức khỏe.

Môi trường sống là gì

Môi trường sống là gì?

Đứng từ một góc độ rộng hơn, môi trường sống còn được hiểu là một môi trường bao hàm cả môi trường sống của các loại động vật, thực vật, các loại sinh vật, vi sinh vật cùng tồn tại trên trái đất. Đây còn được coi là nơi chứa đựng các sự sống và tiếng nói chung.

Vai trò của môi trường đối với con người và Trái Đất

Để đảm bảo sự sống của con người trên Trái Đất thì môi trường chính là yếu tố đầu tiên và quan trọng bậc nhất, bởi:

Môi trường cung cấp nguồn tài nguyên cần thiết cho con người

Đầu tiên, môi trường chính là nơi chứa đựng tất cả các nguồn tài nguyên cần thiết cho đời sống sinh hoạt và sản xuất của con người. Ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng mọi ngành nghề sản xuất đều sẽ gắn liền với các tài nguyên của “mẹ thiên nhiên” như:

  • Trồng lúa cần có những khu đất nông nghiệp.
  • Xây dựng cần đến những vật liệu thô như đất, đá, xi măng, sắt, thép,...
  • Hay rừng tự nhiên sẽ phục vụ con người nước, gỗ và bảo vệ sự đa dạng sinh học, đồng thời sẽ cải thiện môi trường của hệ sinh thái chung.
  • Biển đảm nhiệm vai trò cung cấp nước, muối, các nguồn thủy hải sản,... nhằm phục vụ cho nhu cầu sinh tồn của loài người trên Trái Đất.
  • Động vật và thực vật cũng là một trong những nguồn lương thực trực tiếp phục vụ cho con người.
  • Hoặc muốn có điện năng và sự sống cần thiết, chúng ta phải phụ thuộc vào không khí, nhiệt độ, gió và năng lượng mặt trời cung cấp.

Môi trường cung cấp nguồn tài nguyên

Môi trường cung cấp nguồn tài nguyên cần thiết cho con người

Từ những ví dụ trên, ta có thể thấy rằng loài người trên Trái Đất bị phụ thuộc trực tiếp và gián tiếp vào môi trường. Hoặc, không có môi trường, Trái Đất sẽ không có sự sống của con người.

Chứa đựng những chất phế thải

Tiếp theo, Sansosanh.com có thể khẳng định rằng: môi trường cũng chính là nơi chứa đựng các chất phế thải mà con người tạo ra. Bởi trong quá trình sinh sống, gần như con người sẽ đào thải tất cả rác thải và tạp chất vào trong môi trường. Các loại chất này sẽ bị phân hủy dưới sự tác động của các vi sinh vật và có thể biến đổi tự nhiên theo quá trình sinh địa hóa khác nhau. 

Môi trường chứa đựng những chất phế thải

Môi trường chứa đựng những chất phế thải

Từ đó, con người sẽ phân loại ra chất thải có thể tái chế và chất tải không thể tái chế. Các loại chất thải có thể tái sử dụng sẽ được dùng với nhiều mục đích khác nhau. Riêng với loại chất thải không thể sử dụng được nữa, chúng sẽ được đem đi tiêu hủy và sản sinh ra một lượng độc tố gây hại cho Trái Đất và môi trường sống của con người.

Lưu trữ và cung cấp thông tin cho con người trên Trái Đất

Môi trường được xem như một nơi lưu trữ và cung cấp lượng thông tin cần thiết cho loài người trên Trái Đất bởi:

  • Chúng cung cấp và lưu trữ những dấu vết lịch sử tiến hóa của sinh vật và vật chất, lưu trữ lịch sử hình thành và phát triển của Trái Đất cũng như lưu lại những phát triển văn hóa tinh hoa của loài người.
  • Không chỉ vậy, môi trường còn cung cấp các tín hiệu và báo động sớm cho con người biết về các mối nguy hiểm sắp tới với con người và các loài sinh vật khác như: bão, lũ, lốc xoáy, vòi rồng, bão cát, động đất, núi lửa,...
  • Đặc biệt, môi trường còn có vai trò cung cấp và lưu trữ lại các nguồn gen của các loài động thực vật quý hiếm, nhằm phục vụ cho các hệ sinh thái tự nhiên và nhân tạo. Đây được coi như một vai trò quan trọng nhất của môi trường với Trái Đất khi vừa có giá trị thẩm mỹ, vừa duy trì được giống loài quý hiếm, sắp tuyệt chủng.

Bảo vệ loài người và các sinh vật khác khỏi những tác động bên ngoài Trái Đất

Như đã biết, các yếu tố trong môi trường còn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đời sống của con người và trái đất khỏi những nguy hiểm từ bên ngoài như tầng O3. Tầng O3 hay còn được gọi là tầng Ozon trong khí quyển sẽ đảm nhiệm vai trò hấp thụ và phản xạ các tia cực tím từ năng lượng Mặt Trời xuống Trái Đất.

Môi trường bảo vệ loài người và các sinh vật khác

Môi trường bảo vệ loài người và các sinh vật khác khỏi những tác động bên ngoài Trái Đất

Nếu tầng O3 bị thủng, tia UV sẽ tăng lên và chiếu trực tiếp vào Trái Đất sẽ làm cho sự cân bằng hệ sinh thái động thực vật trên biển sẽ bị mất đi. Đồng thời, việc thủng tầng O3 cũng là nguyên nhân chính dẫn tới những bệnh ung thư về da và hình thành khối u ác tính. Ngoài ra, khi tiếp xúc với tia UV nhiều, bạn cũng có thể sẽ bị ảnh hưởng xấu và gây ra các hiện tượng về mắt như suy giảm thị lực.

Tại con người chúng ta cần phải bảo vệ môi trường?

Như đã phân tích vai trò của môi trường ở trên, chắc hẳn bạn cũng đã nắm được môi trường chính là không gian sống quan trọng nhất của con người và các động thực vật khác đang tồn tại trên Trái Đất. Thế nên, bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ sự sống và sự phát triển lâu dài của con người và các loại động thực vật khác.

Khi bảo vệ môi trường, chúng ta sẽ được phép dùng các nguồn tài nguyên có giới hạn như dầu mỏ, nước, đất, than, đá,... Đồng thời, chúng ta cũng được phép sử dụng các nguồn năng lượng phù hợp và thân thiện với môi trường sống bền vững như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng điện.

Tại sao con người chúng ta cần phải bảo vệ môi trường

Tại sao con người chúng ta cần phải bảo vệ môi trường?

Việc sử dụng các nguồn năng lượng hóa thạch cũng sẽ góp phần tạo ra khí thải và làm trái đất nóng lên. Nếu không có sự vào cuộc kịp thời, theo dự kiến trong 100 năm tới Trái Đất của chúng ta sẽ tăng từ 1.5 đến 5.8 độ C. Như vậy, con người sẽ không tránh khỏi được các thảm họa thiên nhiên và những thiệt hại từ các thảm họa đó cũng sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Hay nếu không khí bị ô nhiễm, chúng có thể gây ra hàng nghìn bệnh tật liên quan đến đường hô hấp cho con người. Nước bị ô nhiễm cũng là nguyên nhân cho hàng loạt các vụ ung thư không có khả năng cứu chữa. 

Như vậy, ta có thể thấy rằng khi môi trường bị ô nhiễm, cuộc sống của loài người cũng sẽ bị đe dọa. Vì thế, để nâng cao chất lượng sống và bảo vệ môi trường là những gì mà chúng ta phải thực hiện ngay lúc này. Hãy nhớ rằng, bảo vệ môi trường chính là bảo vệ bản thân và các thế hệ tương lai sau này!

Các biện pháp bảo vệ môi trường hiệu quả nhất hiện nay là gì?

Trồng nhiều cây xanh

Cây xanh là một nguồn cung cấp oxy dồi dào cho bầu khí quyền. Chúng cũng là nguồn cung cấp các khí như Cacbonic ra môi trường, làm giảm xói mòn đất và bảo vệ hệ sinh thái. Vì thế, chúng ta nên trồng thật nhiều cây xanh xung quanh nơi sinh sống để tận hưởng được bầu không khí trong lành, mát mẻ.

Các biện pháp bảo vệ môi trường

Các biện pháp bảo vệ môi trường hiệu quả nhất hiện nay là gì? - Trồng nhiều cây xanh

Nên dùng các nguyên vật liệu từ tự nhiên

Nếu chúng ta biết cách sử dụng những vật liệu bằng tự nhiên như lá chuối, túi tái chế thay vì túi nilon, vỏ chai,... Chúng ta cũng đã có thể giảm một lượng chất thải độc vào môi trường đáng kể.

Vì vậy, hãy thay đổi thói quen tiêu dùng hoặc lập cho mình một bản kế hoạch bảo vệ môi trường định kỳ. Bằng cách này, chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt to lớn và giúp môi trường trở nên xanh, sạch và đẹp hơn.

Các loại thuốc như thuốc trừ sâu, hóa chất tẩy rửa,... cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh về ung thư, các bệnh liên quan đến não và Parkinson. Vì thế, Sansosanh.com khuyến khích bạn nên hạn chế sử dụng các loại chất này. Hoặc nếu có thể, hãy sử dụng các vật liệu, dụng cụ có nguồn gốc từ thiên nhiên để bảo vệ môi trường và sức khỏe của bản thân!

Các biện pháp bảo vệ môi trường hiệu quả nhất hiện nay là gì

Các biện pháp bảo vệ môi trường hiệu quả nhất hiện nay là gì? - Nên dùng các nguyên vật liệu từ tự nhiên

Sử dụng năng lượng sạch

Kể từ giây phút này, hãy có thói quen sử dụng các nguồn năng lượng được tái tạo! Chúng ta có rất nhiều nguồn năng lượng khác nhau như: gió, mặt trời, sinh khối, chất thải rắn, địa nhiệt, thủy chiều,... Đó đều là những năng lượng sạch, khi sản xuất và tiêu thụ đều không sinh ra các khí thải gây hiệu ứng nhà kính như khi sử dụng những nhiên liệu hóa thạch.

3

Nhiều người hiện nay có thói quen để phích cắm, sạc pin vào ổ điện ngay cả khi không cần sử dụng đến những thiết bị điện tử đó. Hành động này đã vô tình lãng phí một lượng điện tương đối lớn, bởi khi ở chế độ chờ, các thiết bị này cũng vẫn sẽ tiêu tốn năng lượng điện để duy trì. Chính vì vậy, tốt hơn hết bạn nên rút các dây điện, phích cắm ra khỏi ổ điện khi không cần thiết sử dụng.

Tiết kiệm điện để bảo vệ môi trường

Các biện pháp bảo vệ môi trường hiệu quả nhất hiện nay là gì? - Tiết kiệm điện

Giảm sử dụng túi nilon

Như đã nói ở trên, túi nilon cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm môi trường. Theo nghiên cứu cho thấy, cứ 1 túi nilon cỡ nhỏ, chúng sẽ mất trung bình khoảng 1000 năm để phân hủy hết vào lòng đất. Chính vì thời gian phân hủy sinh học lâu như vậy, nên chúng có thể tồn tại trong môi trường và gây ra nhiều mối nguy hiểm cho sinh vật trên mặt đất và dưới đại dương.

Giảm sử dụng túi nilon để bảo vệ môi trường

Các biện pháp bảo vệ môi trường hiệu quả nhất hiện nay là gì? - Giảm sử dụng túi nilon

Theo một vài nghiên cứu khác, cứ 100 triệu túi nilon được sản xuất, thì cần tới 12 triệu thùng dầu hỏa. Điều này vừa gây tốn kém về nguồn tài nguyên, vừa không mang lại giá trị cao cho môi trường và Trái Đất. Chính vì vậy, bạn có thể sử dụng rổ tre, túi tái sử dụng, hộp  thay vì sử dụng túi nilon.

Tiết kiệm giấy

Trong thời đại xã hội ngày một phát triển như hiện nay, giấy đã trở thành một trong vật dụng không thể thiếu trong đời sống của chúng ta. Dù ở nhà hay tại nơi làm việc và học tập, giấy thường được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như: viết lách, in ấn, nhắc nhở, quan tâm,... 

Có thể bạn chưa biết, bột giấy còn được sử dụng nhiều hơn thế nữa. Những loại như túi giấy, giấy dán tường, bao thư, giấy vệ sinh, khăn giấy, giấy tổ ong, thùng giấy,... đều được làm từ bột giấy.

Tiết kiệm giấy để bảo vệ môi trường'

Các biện pháp bảo vệ môi trường hiệu quả nhất hiện nay là gì? - Tiết kiệm giấy

Khi nhu cầu sử dụng các sản phẩm liên quan đến giấy và bột giấy tăng, đồng nghĩa với số lượng sản xuất cũng tăng lên đáng kể. Nhưng liệu đã bao giờ bạn tự thắc mắc giấy được làm từ đâu hay không?. Đó chính là cây!

Cứ 1 tấn bột giấy, chúng ta sẽ mất 17 cây to, lâu năm. Hãy thử tưởng tượng, nhu cầu cần sử dụng giấy và bột giấy tăng nhanh chóng mỗi năm, điều gì sẽ xảy ra nếu như cây thân gỗ lâu năm liên tục bị mất đi và không kịp phát triển? 

Đặc biệt, lượng CO2 cần thiết có trong môi trường được sản sinh chủ yếu nhờ vào cây cối. Thế nên, khi càng mất đi nhiều cây, lượng khí CO2 sẽ bị giảm đi đáng kể, không còn khả năng bảo vệ rừng và hệ sinh thái mà chúng cung cấp. Do đó, hãy học cách tiết kiệm giấy ngay từ hôm nay!

Tích cực sử dụng những sản phẩm có thể tái chế

Có thể nói, đây là cách bảo vệ môi trường phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay. Với cách làm này, bạn có thể tận dụng được rác thải nhựa để chế tạo ra những sản phẩm mới có ích trong đời sống.

vật dụng tái chế có ích trong đời sống

Hình ảnh về những vật dụng tái chế có ích trong đời sống thường nhật

Sử dụng những tiến bộ khoa học

Có thể nói, môi trường sống có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người và sự phát triển của xã hội, đất nước. Vì thế, việc bạn sử dụng những tiến bộ khoa học để bảo vệ môi trường là việc làm hoàn toàn đúng đắn và cần thiết.

Gần đây, thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt cho hoạt động áp dụng những tiến bộ khoa học vào một trong 5 nhóm công nghệ được ưu tiên phát triển đến năm 2025. Vì thế, Việt Nam ra đang từng bước quan tâm đến việc nâng cao và áp dụng các giải pháp khoa học nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm và bảo vệ môi trường.

Xử lý kịp thời lượng nước thải trước khi xả ra ngoài môi trường

Để khắc phục được tình trạng ô nhiễm nguồn nước và góp phần lấy lại sự trong sạch cho môi trường sống, các khu đô thị lớn hay các khu công nghiệp cần phải tập trung tìm ra các biện pháp xử lý lượng nước thải trước khi chúng được xả ra ngoài môi trường.

các khu công nghiệp cần xử lý nước thải trước khi xả ra ngoài môi trường

Để bảo vệ môi trường, các khu công nghiệp cần xử lý nước thải trước khi xả ra ngoài môi trường

Trên đây là toàn bộ thông tin về môi trường mà Sàn So Sánh muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng với những thông tin được cung cấp này, bạn đã hiểu được bảo vệ môi trường là gì, vai trò của môi trường với Trái Đất ra sao và những biện pháp bảo vệ môi trường hiệu quả nhất. Nếu thấy bài viết hữu ích, đừng quên chia sẻ chúng tới nhiều người hơn nữa để môi trường sống của chúng ta ngày một trong lành. Ngoài ra, để đón nhận nhiều thông tin hữu ích khác, vui lòng truy cập sansosanh.com.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận