Poster là gì trong tiếng việt, cách tạo poster ấn tượng

0
223
poster-la-gi

Chắc hẳn đã không ít lần bạn nghe đến từ Poster trong cuộc sống hàng ngày rồi đúng không? Vậy theo bạn, định nghĩa của Poster là gì? Công dụng và cách tạo ra một poster ấn tượng như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về khái niệm này.

Poster là gì?

poster-la-gi

Poster là một sản phẩm nghệ thuật được sử dụng trong truyền thông

Poster nghĩa tiếng Việt là gì? Poster được hiểu là một sản phẩm nghệ thuật, có tính thẩm mỹ cao với mục đích truyền đạt thông điệp đến người xem. Bạn có thể bắt gặp poster tại những nơi có nhiều người qua lại, như ngã tư, rạp chiếu phim, trạm chờ xe, siêu thị,...

Nhờ sự dung hòa giữa từ ngữ, câu chữ và các hình ảnh, tranh vẽ khiến poster khác biệt với các phương tiện nghệ thuật khác. Một điểm đặc biệt giúp phương pháp truyền thông bằng Poster thu hút đó là đồ họa bắt mắt, tính thẩm mỹ cao. Thông qua hình ảnh hoặc tranh vẽ đã có thể truyền đạt được thông điệp đến nhiều người.

Hiện nay, Poster được sử dụng như một công cụ Marketing hiệu quả, mặc dù có rất nhiều phương tiện trên nền tảng số khác phát triển. Khi công nghệ ngày càng tiên tiến, ngoài hình thức thông thường, poster còn được thể hiện dưới dạng digital poster trên màn hình LCD có độ phân giải cao, sang trọng và cao cấp hơn.

Nguồn gốc xuất hiện Poster

Poster lần đầu tiên được ứng dụng vào thực tế là những năm 1800 ở nước Pháp, khi kỹ thuật in thạch bản (phương pháp in bằng dầu và nước) trở thành quy trình in phổ biến. Lúc bấy giờ, nhiều người sử dụng cách thức này để truyền tải những thông điệp quan trọng của doanh nghiệp. Sau đó dán hoặc treo những nơi có người và xe cộ đi lại đông đúc.

poster-nghia-tieng-viet-la-gi

Poster được sử dụng từ những năm thập kỷ 18, 19

Vào năm 1835, tấm poster khổ lớn đầu tiên xuất hiện tại NewYork (Mỹ), diện tích của nó lên tới 50 Feet vuông (tương đương 15,24 mét vuông). Tấm poster được dựng trước rạp xiếc với mục đích quảng cáo cho buổi diễn này đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người. Hầu hết các poster thời điểm này đều có đặc điểm khá giống với các biển quảng cáo hiện nay: khổ lớn, thiết kế bắt mắt, đầy màu sắc, đặt tại những nơi có đông người qua lại,...

Tuy nhiên, hạn chế của những tấm poster này là chất lượng của chúng sau một thời gian. Khi để quá lâu ở môi trường ngoài trời, các tấm poster sẽ dần bị mờ hoặc mục nát. Vì vậy, hình thức tuyên truyền bằng Poster không còn được phát triển phổ biến.

Cho đến khi thị trường sản xuất và công nghệ phát triển mạnh mẽ vào cuối thế kỉ 19, hình thức Poster đã quay lại và được ứng dụng rộng rãi. Điều này giúp Poster trở nên phổ biến ngày nay, được sử dụng để quảng bá sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp.

Poster gồm những loại nào?

Có thể nói, poster là những ấn phẩm được thiết kế bắt mắt nhằm truyền tải thông điệp một sản phẩm hoặc một chiến dịch. Bây giờ bạn đã hiểu rõ poster nghĩa là gì rồi đúng không? Vậy hiện nay, poster có những loại nào?

Poster sự kiện

Poster sự kiện

Poster sự kiện giúp quảng bá các lễ hội, hòa nhạc, hội chợ,...

Bạn dễ dàng bắt gặp những tấm áp phích này tại các sự kiện, lễ hội như buổi hòa nhạc, rạp xiếc, hội chợ,... Mục đích của loại poster này là trình bày tới công chúng những sự kiện sắp tới, giúp quảng bá sự kiện rộng rãi đến mọi người.

Để poster thêm thú vị và quảng cáo có hiệu quả, các nhà thiết kế cần làm cho poster bắt mắt, độc đáo với những hình ảnh sáng tạo. Ví dụ như việc quảng bá một buổi hòa nhạc, bạn không cần tập trung vào hình ảnh của ban nhạc đó. Hãy thiết kế một khẩu hiệu “viral” dựa trên tên album mới nhất. Hoặc bạn có thể tạo ra một hình ảnh minh họa cảm xúc của buổi hòa nhạc sắp tới.

Poster quảng cáo

Đây được xem là loại hình poster phổ biến nhất hiện nay. Bởi rất nhiều công ty, doanh nghiệp đều sử dụng loại hình thức này để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. Thông thường, trong các poster quảng cáo sẽ có thêm các câu slogan, thông điệp và các hình ảnh, đặc tính của sản phẩm.

Poster quảng cáo

Poster quảng cáo là hình thức được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Đây là một hình thức Marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí, dễ dàng đến với công chúng. Hầu hết những loại poster quảng cáo  này được đặt tại các nơi công cộng, nhiều người qua lại như đường phố, trạm tàu xe, khu thương mại,...

Poster quảng cáo được sử dụng với mục đích nhận diện thương hiệu, được thể hiện nhờ ý tưởng của các nhà thiết kế đồ họa. Điều này giúp người xem tiếp nhận được thông tin sản phẩm một cách thụ động, không cần nghe tư vấn trực tiếp của người bán hàng.

Hình thức quảng cáo bằng poster đã cho chúng ta một số hình ảnh văn hóa pop đáng nhớ ở thế kỷ 20. Có thể kể đến như poster quảng cáo của Coca-Cola, Camel, Bailey hay Barnum. Đứng trước thử thách của văn hóa đại chúng lúc bấy giờ, rất nhiều tấm poster của các nhãn hàng được phân phối thông qua các tờ báo, tạp chí và treo trên khắp các con phố.

Poster du lịch

Poster du lịch

Poster quảng bá về du lịch Vịnh Hạ Long

Đây là một dạng poster quảng cáo, kêu gọi hoặc khuyến khích công chúng đến những địa điểm du lịch kể đến. Loại hình này thường được các cơ quan du lịch sử dụng nhằm quảng bá đặc điểm của các địa danh du lịch nổi tiếng đến công chúng. Các poster du lịch bao gồm cả WPA của người Mỹ được sử dụng phổ biến từ những năm 1930.

Poster tuyên truyền cộng đồng

Poster tuyên truyền cộng đồng

Một poster tuyên truyền về phòng chống dịch

Dạng poster này được sử dụng với mục đích tuyên truyền những thông điệp, ý thức cho cộng động nhằm định hướng mọi người đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Chẳng hạn như “bảo vệ môi trường”, “đã uống rượu thì không lái xe”, bảo vệ phụ nữ và trẻ em, hoặc hạn chế thuốc lá...

Bạn sẽ thường gặp những tấm poster tuyên truyền này tại những nơi công cộng như các nút giao thông, bên vệ đường, hay tại các cơ quan công quyền, trường học,... Đặc điểm thiết kế của dạng poster này có nhiều điểm tương đồng với poster quảng cáo, hình ảnh hoặc tranh vẽ bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý.

Poster phim

Poster phim

Poster phim là một hình thức truyền thông phổ biến hiện nay

Dạng poster phim là hình thức marketing cực kỳ phổ biến hiện nay. Khi mà hàng tháng, các nhà sản xuất lại cho ra hàng trăm, hàng nghìn bộ phim khác nhau, và các tấm poster được sử dụng như một kênh truyền thông hiệu quả. Các tấm poster là hình ảnh của các nhân vật, tên phim và một số nội dung khác nhằm thu hút nhiều người xem phim.

Những tấm poster phim đã xuất hiện từ rất lâu, trong khoảng những năm của thế kỷ 17,18. Đây được xem như một “trailer” phim thời nay. Và đến cuối thế kỷ 20, hình thức quảng cáo này mới thực sự phát triển và phổ biến đến hiện nay. Dường như poster phim là một công cụ truyền thông cực kỳ hữu hiệu để thu hút sự chú ý của khán giả đến bộ phim.

Poster thần tượng, người nổi tiếng

Poster thần tượng, người nổi tiếng

Poster thần tượng là hình thức giúp quảng bá hình ảnh, sự kiện

Loại hình này còn được gọi là poster cho chủ thể. Dạng này thường được thiết kế riêng cho cá nhân hoặc nhóm đối tượng cụ thể. Hiện nay, hình thức quảng cáo này được các công ty giải trí sử dụng để quảng bá hình ảnh, sự kiện của ca sĩ, nhóm nhạc, diễn viên,... Ngoài ra, bạn cũng có thể bắt gặp các tấm poster thần tượng ở các tờ báo, tạp chí hoặc được dán ở khắp các con phố.

Công dụng của Poster

Không thể phủ nhận rằng poster có những lợi ích marketing vô cùng tuyệt vời. Bởi nó mang lại quá nhiều điều vượt sự mong đợi cho những nhà truyền thông.

Poster là công cụ tiếp cận công chúng, khách hàng hiệu quả, thông qua nội dung và hình ảnh. Hình thức này giúp giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, truyền tải thông điệp và phủ sóng thương hiệu của các doanh nghiệp. Mục đích cuối cùng của nó đều tăng doanh thu, lợi nhuận bán hàng cho doanh nghiệp, nhà sản xuất.

Khi đặt poster tại những nơi đông người, kết hợp với thiết kế bắt mắt sẽ thu hút được rất nhiều người chú ý và tham gia sự kiện hoặc tìm mua sản phẩm. Bên cạnh đó, chi phí của hình thức quảng cáo này không tốn kém nhiều như các loại hình quảng cáo phổ biến hiện nay. Do đó, poster được các doanh nghiệp, công ty truyền thông sử dụng như một công cụ quảng bá tuyệt vời, giúp tiếp cận nhanh và rộng rãi tới công chúng.

Một Poster ấn tượng cần những gì?

Poster là một sản phẩm do các nhà thiết kế đồ họa thể hiện sự sáng tạo độc đáo của mình. Hoạt động Marketing có hiệu quả không đều nhờ vào sự thu hút, kích thích của poster tới người tiếp nhận, Tuy nhiên, để thiết kế ra một poster quảng cáo hiệu quả, bản thân nhà thiết kế cần tạo ra được những giá trị ấn tượng độc đáo nhất, tác động mạnh đến thị giác từ cái nhìn đầu tiên của công chúng. Để đạt được những hiệu quả trên, bạn cần đáp ứng một số tiêu chí sau:

Thiết kế câu thông điệp, slogan rõ ràng, chất lượng

Trước tiên, thông điệp của các poster không thể quá sâu lắng khiến cho người nhìn khó hình dung được vấn đề cần truyền tải. Đó phải là những thông điệp thoạt nhìn đã gây sự hứng thú, tò mò cho người xem, khiến họ muốn khám phá, luận giải ra ngay. Các câu slogan, thông điệp cũng cần đánh thẳng vào vấn đề, sử dụng những câu từ gây ấn tượng mạnh để thu hút mọi người.

Câu thông điệp

Câu thông điệp, slogan cần thu hút và trình bày rõ ràng

Ngoài ra, các tấm poster lớn thường được đặt bên ngoài các tòa nhà, trên đường cao tốc,... Đây là nơi mà người xem có thể nhìn thấy chúng từ xa. Vì thế, ngoài hình ảnh và màu sắc bắt mắt, nhưng slogan không thể hiện rõ nội dung quảng cáo về cái gì thì poster đó xem như thất bại. Hãy dành một chút thời gian để sắp xếp, phân tầng thông tin cũng như vị trí của thông điệp sao cho phù hợp nhất.

Tận dụng các kiểu chữ khác nhau (Typography)

chọn font chữ phù hợp cho poster

Tùy theo từng trường hợp để lựa chọn font chữ phù hợp

Khi thiết kế một sản phẩm poster, font chữ là một yếu tố cần chú ý đến. Một typography hiệu quả sẽ giúp cho người xem dễ dàng tiếp cận và gây chú ý hơn những font chữ thông thường. Có 4 nhóm font chữ chính gồm Serif (chữ có chân), San Serif (chữ không chân), Monoface (chữ tròn và đều), Fantasy Decoration (Display - chữ thiết kế). Bạn hãy lựa chọn chọn kiểu typography phù hợp cho poster của mình.

Phông chữ Sans Serif đạm sẽ thường thể hiện độ đậm, trong khi đó phông chữ Serif nghiêng thể hiện sự tinh tế và sang trọng. Nếu bạn mong muốn poster mang tính giải trí, hãy sáng tạo với phông chữ viết tay (Display). Đôi khi typography cũng quyết định đến hình ảnh, thương hiệu mà công ty hướng tới. Ví dụ như bạn thiết kế poster cho hãng xe hơi cao cấp, hãy sử dụng font chữ cách điệu Serif để lột tả sự tinh tế. Hay thiết kế poster phim hoạt hình, font chữ tròn, ngộ nghĩ như Monoface, Sans serif là lựa chọn hợp lý.

Kết nối với người xem

Poster cần tạo cảm giác tò mò

Poster cần tạo cảm giác tò mò, hứng thú cho người xem

Đôi khi, bạn không cần cố gắng thiết kế một poster thể hiện hết tất cả thông tin, hãy để người xem cảm thấy tò mò và dự đoán. Thực tế, phần lớn các poster đơn giản, ít từ ngữ lại tạo nên sự hiếu kỳ, thu hút và tăng thời gian họ dừng lại xem poster của bạn. Tuy nhiên, để đạt được tiêu chí này đòi hỏi bạn phải có tư duy sáng tạo tốt, có chiều sâu nhiều hơn.

Phối màu sắc theo nguyên tắc

Để thiết kế ra poster bắt mắt, thu hút công chúng, bạn cần nắm rõ các nguyên tắc về màu sắc, cách phối màu hiệu quả. Nếu bạn chưa nắm rõ việc phối màu, có thể dựa vào nguyên tắc “không sử dụng trên 3 tông màu chủ đạo” thiết kế poster. 

Không những thế, bạn nên nghiên cứu kỹ công dụng của màu sắc, ví dụ như tông màu nóng sẽ gợi nhớ đến thông tin gì, thu hút ánh nhìn người xem hay không? Đặc biệt, với những poster treo ngoài trời, bạn cần cân nhắc lựa chọn những gam màu phù hợp, đề phòng sự biến đổi dựa trên ánh sáng mặt trời.

Sử dụng phần mềm chỉnh sửa

cách tạo, chỉnh sửa poster

Có rất nhiều phần mềm, trang web thiết kế, chỉnh sửa poster

Hiện nay, có khá nhiều phần mềm có thể giúp bạn thiết kế ra một sản phẩm poster. Có thể kể đến như Canva, Fotor, Uplevo, Photoshop, Illustrator,… Mỗi phần mềm sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, bạn có thể lựa chọn những phần mềm phù hợp để thiết kế poster mang đậm dấu ấn riêng của công ty, doanh nghiệp đó.

Làm thế nào để Poster tuyên truyền hiệu quả?

Để thiết kế một poster truyền thông hiệu quả, trước hết bạn cần nắm được khái niệm của poster là gì, công dụng của nó như thế nào. Sau đó, hãy cố gắng thiết kế một sản phẩm poster đáp ứng các tiêu chí sau để đạt hiệu quả truyền thông.

  • Poster truyền thông hiệu quả là poster thu hút được sự chú ý của nhiều người.
  • Poster cần phải hấp dẫn, lôi cuốn người xem đọc hết các thông tin xuất hiện trên poster.
  • Thông tin trên poster phải mạch lạc, đơn giản, chỉ cần lần nhìn đầu tiên đã có thể hiểu được nội dung thông điệp.
  • Nội dung trong poster phải thuyết phục được người xem tìm hiểu, tham gia hoặc tìm mua những sản phẩm, sự kiện mà poster hướng đến.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn poster là gì cũng như cách để tạo ra một poster ấn tượng. Để đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất, bạn hãy nắm vững từng loại poster, cân nhắc nên áp dụng vào những trường hợp nhất định nhé!

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận