Đặc điểm và ký hiệu của các nguyên tố hóa học là gì?

0
2522
nguyen-to-hoa-hoc-la-gi

Có thể nói, Hóa học là một môn học khá thú vị, thế nhưng chúng cũng chính là nỗi ám ảnh của bao thế hệ học sinh, sinh viên. Để học tốt được môn học này, đầu tiên chúng ta cần phải làm quen và thành thạo về các nguyên tố hóa học. Vậy nguyên tố hóa học là gì, đặc điểm và các ký hiệu của chúng ra sao? Hãy cùng Sàn So Sánh tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

nguyen-to-hoa-hoc-la-gi

Bảng tuần hoàn về nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học là gì

Nguyên tố hóa học là tên gọi của tập hợp những nguyên tử cùng loại, có cùng số P (proton) trong hạt nhân. Các nguyên tử khi thuộc cùng một nguyên tố hóa học, chúng sẽ có những tính chất hóa học tương tự nhau. Để phân biệt các nguyên tố với nhau, người ta sẽ dựa vào số P trong mỗi nguyên tử của nguyên tố.

Ví dụ như:

  • Nguyên tố Oxi sẽ có số P là 8+
  • Nguyên tố Cacbon sẽ có số P là 12+
  • Nguyên tố Đồng (Cu) có số P là 26+

Đặc điểm của nguyên tố hóa học

  • Là tập hợp của những nguyên tử cùng loại, có cùng số proton trong hạt nhân.
  • Số proton (P) được coi là đặc trưng cho nguyên tố hóa học.
  • Các nguyên tử thuộc cùng 1 nguyên tố đều có tính chất hóa học giống nhau.

Có bao nhiêu nguyên tố hóa học

Tính đến nay, khoa học đã ghi nhận được hơn 110 nguyên tố hóa học khác nhau. Trong đó, có tới 92 nguyên tố hóa học có trong tự nhiên như: mặt trăng, mặt trời, các vì sao, vỏ trái đất,... Và số nguyên tố còn lại thuộc về sự tổng hợp mà con người tạo ra, hay còn gọi là nguyên tố nhân tạo.

Có 92 nguyên tố từ tự nhiên

Có 92 nguyên tố từ tự nhiên

Tuy nhiên, các nguyên tố tự nhiên có trong vỏ trái đất sẽ không đồng đều. Cụ thể, Oxi là một nguyên tố phổ biến nhất và chiếm tới 49,4%, đứng sau là Silic với 25,8%, tiếp theo lần lượt là: Nhôm (7,5%), Sắt (4,7%), Canxi (3,4%), Natri (2,6%), Kali (2,3%), Magie (1,9%) Hidro (1%) cùng một vài nguyên tố khác (1,4%).

Sự phân bổ các nguyên tố hóa học tự nhiên không đồng đều

Sự phân bổ các nguyên tố hóa học tự nhiên không đồng đều

Mặc dù Hidro đứng thứ 9 về khối lượng, thế nhưng nếu xét theo số lượng nguyên tử thì Hidro chỉ đứng sau Oxi. 

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra được 4 nguyên tố vô cùng cần thiết cho sinh vật là: Cacbon, Hidro, Oxi và Nito. Trong đó, Cacbon và Nitơ lại là hai nguyên tố có khá ít trong tự nhiên.

Các nguyên tố hóa học được ký hiệu như nào?

Mỗi một nguyên tố hóa học sẽ được biểu diễn ngắn gọn trong 1 hoặc 2 chữ cái. Trong đó, chữ cái đầu thường ở dạng in hoa và đó được hiểu là ký hiệu hóa học của  nguyên tố.

Bên cạnh đó, nếu theo quy ước, mỗi ký hiệu sẽ được hiểu mặc định là 1 nguyên tử của nguyên tố đó. Trong trường hợp bạn muốn biểu thị 2 nguyên tử của Hidro, bạn cần viết là 2H. 

Ví dụ về ký hiệu của một số nguyên tố hóa học phổ biến

Nguyên tố Ký hiệu Nguyên tố Ký hiệu
bari  Ba  heli  He
brôm Br nhôm Al 
cacbon  C magie Mg
curium Cm oxy O
kali  lưu huỳnh
flo canxi  Ca 
photpho P vàng  Au

Trên đây là toàn bộ thông tin mà Sàn So Sánh muốn chia sẻ tới bạn về nguyên tố hóa học. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã nắm được nguyên tố hóa học là gì và những đặc điểm, cách viết ký hiệu của chúng. Để nắm được thật nhiều kiến thức hay ho hơn nữa, vui lòng truy cập tại đây, chúng tôi sẽ cố gắng cập nhật những thông tin hay ho, bổ ích mỗi ngày!

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận