Freelancer là gì? Gợi ý công việc Freelancer hot nhất hiện nay

0
236
freelancer-la-gi

Với sự phát triển của công nghệ, freelancer đang dần trở thành một xu hướng ngày trên toàn thế giới. Hình thức làm việc này cho phép vừa tạo ra nguồn thu nhập mà vẫn có thể chủ động lựa chọn thời gian, địa điểm làm việc. Đặc biệt, với các bạn  học sinh, sinh viên  freelance chính là hình thức làm việc lý tưởng để cân bằng thời gian cho việc vừa học và vừa làm. Cùng với Sansosanh.com tìm hiểu freelancer là gì và những công việc Freelance hot tạo ra nguồn thu nhập cao nhất.

Freelancer là gì?

Freelancer là một thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều trong những năm gần đây, đây là một nghề nghiệp được khá nhiều bạn trẻ theo đuổi. Freelancer hay còn được gọi là người làm việc tự do, đó là những người được trả tiền để thực hiện yêu cầu về công việc do khách hàng, chủ dự án đề ra nhưng không có sự ràng buộc về  mặt thời gian hay địa điểm làm việc giống như những nhân viên thông thường.

freelancer-la-gi

Freelancer là một hình thức làm việc đang ngày càng được ưa chuộng

Ngay trong cái tên “Freelancer” đã nói rất rõ về tính chất của công việc này, "free" trong tiếng Anh là tự do, những người làm việc tự do thì được phép làm việc với nhiều người  sử dụng lao động cùng lúc, miễn là hoàn thành công việc được yêu cầu theo đúng tiến độ, đạt hiệu quả. 

Xem thêm:

Freelancer có thể nhận một hoặc nhiều dự án cùng lúc tùy vào khả năng và mức thu nhập mong muốn. Thời gian của mỗi dự án kéo dài bao lâu tùy thuộc vào hợp đồng thỏa thuận giữa bên cá nhân, công ty thuê và freelancer cung cấp dịch vụ. 

Ưu, nhược điểm của hình thức Freelance

Những năm gần đây, Freelancer là một nghề hot được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Vậy thì chắc chắn Freelancer phải có nhiều ưu điểm thì mới thu hút đến vậy. Song, chúng ta cũng cần nhìn nhận được hạn chế của Freelancer là gì để cân nhắc khi chuyển hướng sang công việc này. Dưới đây, Sansosanh sẽ phân tích một số ưu, nhược điểm của hình thức làm việc freelancer để bạn đưa ra quyết định chính xác xem hình thức này có phù hợp với mình không:

Ưu điểm: 

  • Có được sự linh hoạt: Thay vì cách làm việc của các công việc truyền thống là có mặt tại nơi làm việc trong khung thời gian cố định, với Freelancer bạn hoàn toàn có thể lựa chọn làm việc vào khoảng thời gian mình thấy thấy tập trung nhất. Đồng thời, bạn cũng có thể làm việc ở bất cứ địa điểm nào bạn muốn như ở nhà, quán cafe, thư viện, thậm chí là làm việc khi đang đi du lịch. 
  • Sự tự do: Nghề này được yêu thích cũng bởi vì bạn có thể tự do, thoải mái không bị gò bó bởi kỷ luật và  điều khoản của công ty, không cần mặc đồng phục hay chấm công trước/ sau giờ làm.
  • Chủ động kiểm soát công việc: Trở thành Freelancer cho phép bạn toàn quyền quyết định lựa chọn công việc hay chủ dự án mà bạn cảm thấy phù hợp nhất. Nếu một công việc không đúng chuyên môn hay tiền lương quá thấp, bạn hoàn toàn có thể từ chối mà không có bất cứ ràng buộc gì và nhanh chóng tìm đến một công việc khác phù hợp hơn.

Freelancer phải chủ động kiểm soát mọi công việcFreelancer phải chủ động kiểm soát mọi công việc 

  • Cải thiện kỹ năng: Freelancer sẽ tiếp nhận nhiều yêu cầu khác nhau từ các chủ dự án, nhờ đó bạn được thực hành ngày càng nhiều và tự tìm ra phương thức làm việc tối ưu và hiệu quả nhất. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có cơ hội nâng cao nhiều kỹ năng khác như kỹ năng đàm phán, kỹ năng giao tiếp,...
  • Mở rộng mối quan hệ: Việc có thêm nhiều “sếp” sẽ khiến các mối quan hệ của bạn mở rộng hơn sau mỗi dự án, điều này tạo bước đà rất lớn giúp ích cho sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai của bạn. 
  • Khách hàng quốc tế: Vì hầu hết các công việc freelance sẽ được tuyển dụng trực tuyến, bạn sẽ có cơ hội làm việc với những chủ dự án của nhiều quốc gia khác nhau, gặp gỡ với nhiều người ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây cũng là cơ hội để bạn phát triển bản thân và nghề nghiệp.

 

Nhược điểm

  • Đòi hỏi tính tự giác cao: Làm việc tự do ở nhà, không theo một một sự ràng buộc nào về thời gian có thể khiến bạn rơi vào tình trạng lười biếng hay trì hoãn. Chính vì thế, để có thể đáp ứng được yêu cầu công việc bạn cần sự tự giác cao, chủ động sắp xếp thời gian và có trách nhiệm về các dự án, tiến độ công việc trước khách hàng. 

Freelancer là nghề đòi hỏi tính tự giác cao

Freelancer là nghề đòi hỏi tính tự giác cao

  • Tính cạnh tranh cao: Những chủ dự án sẽ luôn tìm đến những Freelancer có kinh nghiệm, năng lực tốt để thuê. Do đó, với số lượng Freelancer như hiện nay bạn sẽ luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh bất kỳ lúc nào. Để dành được một dự án về tay, bạn luôn phải chủ động nghiên cứu về công việc, đư ẩ giá cả hợp lý với năng lực và không ngừng nỗ lực để đưa đến những dịch vụ tốt nhất.

Các kỹ năng cần có của một Freelancer là gì?

Freelancer là một nghề nghiệp hiện đại, được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm thấy thành công khi tham gia vào công việc này. Vậy những kỹ năng cần có của một Freelancer là gì? Để có thể trở thành một Freelancer và “sống” lâu dài, bền vững với nó thì đây là những kỹ năng bạn cần có:

Kỹ năng quản lý, sắp xếp thời gian rất cần thiết đối với một Freelancer

Đâu là những kỹ năng cần thiết của một Freelancer?

Kỹ năng chuyên môn tốt

Chuyên môn chính là “cần câu cơm” của một freelancer, nó sẽ đại diện cho số hợp đồng, số thu nhập bạn có thể kiếm được. Vì vậy, trước khi trở thành freelancer bạn cần trang bị các kỹ năng chuyên môn tốt trong một lĩnh vực mà bạn yêu thích, có lợi thế, ví dụ như viết lách, làm phim, dựng video, thiết kế, chụp ảnh.... 

Nói một cách dễ hiểu, trước khi làm freelancer bạn cần phải xác định mình muốn làm lĩnh vực nào và tập trung trau dồi chuyên môn cho lĩnh vực đó. Bạn cần phải xác định được những kỹ năng cốt lõi và bổ sung thêm các kỹ năng vệ tinh.

  • Kỹ năng cốt lõi: Bạn phải học những kỹ năng chính đáp ứng được công việc mình đang làm. Ví dụ như bạn chọn nghề phát triển web sẽ cần phải biết về ngôn ngữ lập trình, HTML,... Còn nghề Designer thì cần phải biết cách xử lý chi tiết hình ảnh, kỹ năng sử dụng phần mềm Illustrator, Photoshop,...
  • Kỹ năng vệ tinh: Các kỹ năng vệ tinh sẽ là những kỹ năng xoay quanh kỹ năng cốt lõi. Ví dụ: Nghề phát triển web cần các kỹ năng vệ tinh sẽ cần đến những kỹ năng vệ tinh như thiết kế đồ họa, JavaScript, tự động hóa (shell script, công cụ xây dựng), quản trị hệ thống,...

Kỹ năng sắp xếp thời gian hợp lý và khoa học 

Đâu là những kỹ năng cần thiết của một Freelancer
Kỹ năng quản lý, sắp xếp thời gian rất cần thiết đối với một Freelancer

Freelancer được tự do cũng đồng nghĩa với việc bạn phải tự căn chỉnh thời gian để đáp ứng được nhiều đầu công việc. Sắp xếp các công việc cá nhân để không ảnh hưởng đến quỹ thời gian của công việc. Kỹ năng sắp xếp thời gian hợp lý, khoa học sẽ giúp bạn hoàn thành hết được những công việc được yêu cầu. Nếu không có kỹ năng này bạn sẽ rất dễ bị stress do công việc chồng chất,  đồng thời phải chịu sự thúc giục của các “sếp”. 

Kỹ năng đàm phán 

Đây là một kỹ năng quan trọng bởi lẽ nó giúp bạn có thể ký kết hợp đồng thành công. Bạn cần định giá chính xác được giá trị và kỹ năng của bản thân và xem xét mức chi phí công ty thuê mình có hợp lý không. Một điều bạn nên nhớ khi làm Freelancer là chỉ làm việc khi có hợp đồng rõ ràng và làm đúng những yêu cầu công việc trong hợp đồng đưa ra. Đó là cách bạn bảo vệ quyền lợi của bản thân. 

Kỹ năng tương tác 

Tương tác là việc bạn giao tiếp về công việc với người thuê bạn và các thành viên trong cùng một dự án. Không phải lúc nào Freelancer cũng làm việc độc lập, có những dự án lớn bạn vẫn phải làm việc theo nhóm. Khi làm cùng dự án bạn cần duy trì mối quan hệ tốt với các thành viên để đảm bảo công việc diễn ra thuận lợi, đạt chất lượng. Hãy làm tốt và làm đúng những gì được giao, đồng thời cũng nhận những góp ý và đóng góp ý kiến với mọi người. Khi bạn là một freelancer thì tự ái và bảo thủ tuyệt đối không được tồn tại.

Kỹ năng tương tác của Freelancer

Kỹ năng tương tác của Freelancer

Những công việc kiếm tiền phổ biến dành cho Freelancer

Sau khi đã nắm rõ được Freelancer là gì và những kỹ năng cơ bản để trở thành một freelancer, nếu bạn cảm thấy mình yêu thích Freelancer và đáp ứng được những kỹ năng cần có thì hãy tìm kiếm những công việc freelancer phù hợp với bản thân. Hãy tham khảo các công việc đang phổ biến mang đến thu nhập tốt cho Freelancer dưới đây:

Youtuber affiliate marketing 

Youtuber là một nghề tự do hot nhất và nó đang là ước mơ của nhiều người. Đây là công việc sáng tạo nội dung và thực hiện video đăng tải trên Youtube. Đối với nghề này thu nhập chính sẽ đến từ tiền youtube thông qua quảng cáo và lượt xem video. 

Đồng thời, chính từ các video trên kênh bạn cũng có thể trở thành freelancer với bên thứ 3 thông qua hình thức affiliate marketing. Đây là hình thức quảng cáo liên kết dựa vào sự nổi tiếng của người thực hiện video. Một công ty, cửa hàng khi tung ra sản phẩm mới sẽ thuê bạn quảng cáo thông qua một link bán hàng, khi có người click vào link để mua hàng bạn sẽ kiếm được tiền hoa hồng từ các đơn hàng này. 

Tất nhiên, để làm được một Freelancer Youtuber affiliate marketing bạn cần có sự tự tin, kỹ năng chuyên môn sâu về lĩnh vực nào đó như sức khỏe, sắc đẹp, công nghệ, quay dựng video chuyên nghiệp,... Cộng thêm vào đó không thể thiếu là bạn phải tạo ra được dấu ấn của bản thân trong lĩnh vực đó, càng nổi tiếng thu nhập của bạn càng cao.

Youtuber hiện đang là một nghề được nhiều người theo đuổi

Youtuber hiện đang là một nghề được nhiều người theo đuổi

Freelancer nhập liệu

Freelancer nhập liệu là công việc được thực hiện từ xa chuyên về nhập dữ liệu, quản lý và lưu trữ chúng trên nền tảng website. So với những công việc Freelancer khác thì là công việc này có phần dễ dàng hơn một chút vì không đòi hỏi phải suy nghĩ, sáng tạo quá nhiều. Bất cứ ngành nghề nào cũng cần phải đáp ứng những yêu cầu riêng và Freelancer nhập liệu cũng vậy. Nếu muốn thử sức với công việc này bạn cần có những kỹ năng sau:

  • Tốc độ đánh máy nhanh: Đây là yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất của một nhân viên nhập liệu, một số nhà tuyển dụng còn quy ước ra một con số cụ thể là bao nhiêu từ một phút.
  • Chịu được áp lực cao: Công việc này đa phần ít phải vận động trí não tuy nhiên số lượng công việc bạn phải hoàn thành thì khá nhiều nên bạn thật sự kiên nhẫn, chăm chỉ.
  • Yêu cầu về máy tính và tốc độ đường truyền: Máy tính chính là công cụ giúp bạn kiếm tiền ở công việc này nên một dụng cụ tốt sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Khi bạn nhập dữ liệu liên tục thì dữ liệu cũng sẽ được lưu lại thường xuyên nên bạn phải làm việc ở nên có tốc độ đường truyền ổn định để không bị mất dữ liệu nhập trước đó.

Freelancer dịch thuật 

Nếu bạn thông thạo một ngôn ngữ như tiếng Anh, tiếng Pháp, Tiếng Ý, Tiếng Trung,..., bạn nên nhận những dự án dịch thuật trên giấy hay phụ đề trên phim. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên trau dồi vốn từ tiếng Việt của mình để việc dịch thuật hay, mượt mà hơn

Freelancer dịch thuật là lựa chọn hàng đầu cho ai có thế mạnh về ngoại ngữ

Freelancer dịch thuật là lựa chọn hàng đầu cho ai có thế mạnh về ngoại ngữ

Chuyên viên dịch thuật là nghề cần có kỹ năng chuyên môn cao, yêu cầu độ tỉ mỉ, chính xác tuyệt đối. Hiện nay các lĩnh vực cần dịch thuật vô cùng đa dạng, từ kinh tế, sự kiện, y tế, môi trường, luật,... Bạn hãy chọn một lĩnh vực mình yêu thích hoặc có nhiều hiểu biết để quá trình dịch diễn ra dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Hiện nay nhiều công ty do có dự án ngắn và chỉ cần dịch thuật trong một khoảng thời gian nhất định vì thế không nhất thiết phải thành lập một đội hay thuê một nhân viên cho công việc này. Chính vì thế, họ ưu tiên lựa chọn  freelancer dịch thuật.  

Freelancer viết lách

Nếu là người yêu thích những con chữ, những công việc liên quan đến viết lách sẽ phù hợp với bạn. Bạn có thể nhận các dự án tạo nội dung trên trang website, mô tả sản phẩm cho cửa hàng trực tuyến hoặc sáng tạo nội dung của các bài đăng trên mạng xã hội Facebook. Bạn cũng hoàn toàn có thể thử sức viết bài cho các báo, tạp chí về những lĩnh vực yêu thích hay có chuyên môn. Hiện nay có rất nhiều trang báo tuyển cộng tác viên để bạn lựa chọn.

Bên cạnh Freelancer thiết kế đồ họa, thiết kế hình ảnh thì Freelancer viết nội dung cũng là một công việc được nhiều người lựa chọn. Viết bài cũng là một nhu cầu mà các công ty thường lựa chọn hợp tác với Freelancer hơn là với bên thứ 3 khác. Điều này nhìn thấy rõ nhất trong những năm gần đây khi dịch bùng nổ, các công ty dù làm việc online nhưng vẫn đảm bảo nội dung cho website và fanpage. 

Viết nội dung cũng là một công việc được nhiều Freelancer lựa chọn

Viết nội dung cũng là một công việc được nhiều Freelancer lựa chọn

Thiết kế website

Nếu bạn có gu thẩm mỹ tốt cùng khả năng code web thì đừng ngần ngại thử sức với công việc thiết kế website bằng cách tạo ra giao diện website rồi bán lại nó. Trong thời đại số bùng nổ, nhu cầu bán hàng qua internet tăng cao do đó nhu cầu sở hữu website cũng rất lớn. 

Tất nhiên đây là một công việc không hề dễ dàng, đòi hỏi nhiều kĩ năng và vận dụng tối đa đầu óc. Tuy nhiên bù lại thì thu nhập của công việc này cũng không nhỏ. Khi làm việc trong lĩnh vực này, bạn sẽ được các công việc như lập trình website, thiết kế ứng dụng điện thoại hoặc phát triển phần mềm. Để làm tốt những điều này bắt buộc bạn phải có kiến thức cơ bản về lập trình như HTML, jQuery, Python, PHP, CSS, Javascript, jQuery, Python, PHP,...

Designer (Thiết kế)

Đây có lẽ là một nghề đã quá quen thuộc trong giới Freelance. Những công ty nhỏ hay những công ty chưa có phòng thiết kế riêng sẽ thường tìm đến các freelance designer do chi phí tốt hơn và cũng dễ dàng thỏa thuận hơn. 

Đối với Freelancer thiết kế hay Freelancer thiết kế đồ họa (Graphic Designer) , không chỉ cần sử dụng thành thạo các phần mềm và công cụ chỉnh sửa nhất định, mà bạn cần có được sự sáng tạo độc đáo để làm hài lòng khách hàng. Ở lĩnh vực này, bạn có thể nhận các dự án như thiết kế logo cho thương hiệu, thực hiện bản trình chiếu powerpoint hay chịu trách nhiệm hình ảnh cho quảng cáo xuất hiện trên các trang báo, tạp chí.

Freelancer Design đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng

Freelancer Design đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng 

Photographer / Videomaker 

Đây là một công việc thích hợp cho những người yêu thích chụp ảnh, tạo dựng video. Chụp ảnh, quay video là một nghề mà mọi người thường hay lựa chọn thuê một cá nhân thay vì thuê cả một công ty hay tiệm chụp ảnh. Thông thường, nhưng dịp như lễ kỉ niệm, kỷ yếu, chụp ảnh với bạn thân,... chúng ta sẽ thường thuê cá nhân vì chi phí tốt hơn. 

Nếu bạn có khả năng chụp ảnh và quay video tốt thì đừng ngại đăng lên các group để mời chào các khách hàng và dự án đến với mình. Đây hứa hẹn là một công việc vừa tự do, thoải mái lại vừa được thỏa sức để sáng tạo nghệ thuật. 

Dạy học trực tuyến 

Dạy học online là xu hướng trong những năm gần đây do tình hình dịch bệnh. Do không thể học trực tiếp vì tránh tập trung đông người nên học online là giải pháp được rất nhiều người tìm kiếm. 

Nếu bạn có khả năng sư phạm và chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó thì đừng ngại trở thành một giáo viên freelance. Bạn có thể dạy các môn như Toán, Lý, Hoá, dạy thêm ôn thi vào cấp 3, ôn thi đại học hoặc thậm chí là dạy thiết kế ảnh, sử dụng phần mềm, các kiến thức nghề nghiệp khác. 

Dạy học là công việc dành cho những Freelancer có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực nào đó

Dạy học là công việc dành cho những Freelancer có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực nào đó

Những trang web hỗ trợ tìm việc dành cho Freelancer

Cùng sự phát triển của hình thức làm việc Freelance, cũng có rất nhiều trang web uy tín có vai trò như một trung gian kết nối chủ dự án với những người làm việc tự do. Các chủ dự án có thể đăng thông tin công việc kèm theo những yêu cầu, chế độ khác nhau ở đó. Freelancer sẽ trực tiếp gửi hồ sơ xin việc, hồ sơ năng lực và thỏa thuận giá với chủ dự án. Vậy bạn đã biết tên những website dành cho Freelancer là gì chưa? Dưới đây là một số cái tên nổi bật, uy tín được nhiều người tin tưởng mà bạn có thể tham khảo:

Upwork

Upwork là trang web tìm kiếm việc làm cho Freelancer có số lượng người tham gia lớn

Upwork là trang web tìm kiếm việc làm cho Freelancer có số lượng người tham gia lớn

Hơn 10 triệu lượt đăng ký Freelancer và 4 triệu đăng ký khách hàng đã chứng minh việc Upwork là website tìm kiếm công việc tự do lớn nhất hiện nay. Upwork có đa dạng dự án với nhiều quy mô và lĩnh vực khác nhau như lập trình website, thiết kế, dịch vụ khách hàng, viết lách, dịch thuật, marketing, kế toán, nhân sự,… Tuy nhiên, vì số lượng hồ sơ freelancer lớn nên bạn phải luôn đảm bảo hồ sơ của mình có sự nổi bật để nhận được phê duyệt hồ sơ từ Upwork.

Upwork có hệ thống bảo mật thanh toán tuyệt vời, web luôn đảm bảo bạn sẽ nhận được đầy đủ số tiền cho công việc bạn đã  làm. Trước khi bạn bắt đầu công việc, chủ dự án sẽ thanh toán trước cho Upwork và khoản tiền này sẽ được chuyển cho bạn khi hoàn thành công việc. 

Mức phí trung gian của Upwork là 20% cho $500 (khoảng 12 triệu đồng) đầu tiên mà bạn kiếm được.

People Per Hour

Tại Peopleperhour.com, bạn sẽ nhìn thấy những bài đăng của chủ dự án rõ ràng về mức ngân sách họ sẽ chi trả cho dự án đó. Nếu bạn sở hữu thu nhập trung bình hoặc cao, bạn sẽ không phải chi trả quá nhiều tiền hoa hồng cho Peopleperhour.com. Phí trung gian của trang web này là 20% cho $500 (khoảng 12 triệu đồng) bạn kiếm được mỗi tháng, về sau khoản phí này chỉ còn 5%.

Fiverr

Fiverr là cũng là một trong những cái tên website uy tín dành cho giới freelancer. Trên Fiverr, các Freelance đóng vai trò như "người bán", họ chủ động đăng tải dịch vụ cung cấp, hồ sơ kèm theo báo giá. Các khách hàng của bạn sẽ nghiên cứu về hồ sơ mà bạn đăng tải trên Fiverr và họ sẽ "mua" dịch vụ nếu nếu cảm thấy phù hợp.  Phí trung gian của Fiverr là 20% mức thù lao bạn được nhận.

Fiverr là nơi để các Freelancer tìm kiếm công việc với thu nhập cao

Fiverr là nơi để các Freelancer tìm kiếm công việc với thu nhập cao

Freelancer

Freelancer là một trang web có giao diện thân thiện với người sử dụng. Các Freelancer có thể dễ dàng đăng ký tài khoản trên website này thông qua facebook và được liệt kê tối đa 20 kỹ năng công việc mình có. Sau đó website Freelancer sẽ tự động gợi ý cho bạn những công việc phù hợp với kỹ năng bạn đang sở hữu. Bên cạnh đó, trang web này cũng cho phép chủ dự án đăng tải một cuộc cạnh tranh đấu giá công khai giữa những freelancer với nhau. Mức phí trung gian của Web Freelancer là  10% cho mỗi giờ làm việc mà bạn được trả. 

Freelancer là một xu hướng làm việc tích cực và hứa hẹn sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn trong tương lai. Tuy nhiên, khi trở thành Freelancer chắc chắn bạn cũng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn so với một việc làm cố định. Do đó, khi muốn chuyển hướng sang freelancer mọi người cân nhắc và trang bị kiến thức thật kỹ càng.

Thông qua bài viết trên đây bạn đã hiểu rõ hơn freelancer là gì và gợi ý những công việc freelancer tốt nhất hiện nay.  Mong rằng những thông tin trên sẽ làm giàu thêm hành trang để bạn bắt đầu trở thành một freelancer một cách dễ dàng hơn.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận