Agency là gì? Agency có gì khác với Client

0
226
Agency là gì

Với sự phát triển như vũ bão của nền công nghiệp 4.0 thì lĩnh vực Marketing ngày càng được nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư. Chắc hẳn đối với những người làm trong lĩnh vực Marketing đã nghe nhiều về công ty Agency. Nếu bạn là một người đam mê và đang theo đuổi Marketing mà bạn đang chưa biết công ty Agency là gì? Sự khác biệt của Agency và Client là gì? Vậy mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời.

Agency là gì? 

Agency là tên gọi của những công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo chuyên cung cấp dịch vụ marketing chuyên nghiệp cho các công ty đối tác. Agency trong ngành Marketing được biết tới là những công ty chuyên tư vấn, cung cấp các giải pháp, dịch vụ marketing cho nhiều doanh nghiệp khác, giúp họ xây dựng và phát triển thương hiệu, quảng bá truyền thông cho sản phẩm/dịch vụ mà các doanh nghiệp khách hàng đang kinh doanh.

Agency là gì

Agency marketing là gì?

Trong Marketing có 4P bao gồm Product, Price, Place và Promotion. Đối với các công ty sản xuất (Client) sẽ thường tập trung vào 3P đầu tiên là sản phẩm, giá cả, phân phối còn chữ P cuối – Promotion là sẽ thuê các công ty Agency. 

Xem thêm: 

Nhiệm vụ của Agency sẽ giống một phòng marketing bên ngoài của công ty đối tác vì sẽ thực hiện toàn bộ những chức năng giống như một phòng marketing tùy vào đặc điểm của hợp đồng. Có định nghĩa rằng khi bạn làm tại công ty Agency tức là bạn đang làm “một việc cho nhiều người”.

Chức năng của Agency trong ngành Marketing

Agency cung cấp nhiều giải pháp Marketing hữu ích hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thương hiệu của mình. Những dịch vụ mà Agency cung cấp có thể đa dạng lĩnh vực như thiết kế web, chạy quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội, quảng cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng, web videos, giải pháp tư vấn, quản trị chiến dịch marketing, phát triển thương hiệu, PR, email marketing, TVC,... Không chỉ dừng lại ở đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đặt trọn gói tất cả các dịch vụ để công ty Agency lo từ A đến Z mọi hoạt động trong chiến dịch Marketing lớn.

Agency là đơn vị cung cấp các giải pháp Marketing cho doanh nghiệp

Agency là đơn vị cung cấp các giải pháp Marketing cho doanh nghiệp

Hiện nay, khá nhiều doanh nghiệp vẫn cảm thấy nghi ngại trong việc sử dụng các dịch vụ từ Agency. Tuy nhiên, hầu hết những công ty Agency lớn đều đã và đang xây dựng mối quan hệ rất rộng trong ngành. Vì thế, họ dễ dàng liên hệ được với những tờ báo lớn, những đài truyền hình, kênh thông tin nổi tiếng và có những phương pháp truyền thông hiệu quả tối đa cho chiến dịch Marketing của doanh nghiệp bạn.

Những vị trí công việc trong công ty Agency là gì?

Khi có ai đó nói rằng “tôi làm việc cho Agency” thì nhiều người vẫn khó có thể hình được làm Agency là làm gì. Để bạn hiểu rõ hơn về Agency thì bài viết sẽ cho bạn biết những ví rí làm việc trong một công ty Agency. Bạn hãy theo dõi để biết được nhiệm vụ của từng vị trí sau:

Copywriter

Đây là người đóng góp ý tưởng, ngôn từ, viết ra nội dung quảng cáo như slogan, tiêu đề, catalogue, tagline, … Họ được coi là những người gọt dũa con chữ, chọn lọc ra những từ ngữ miêu tả sản phẩm, dịch vụ một cách hấp dẫn và thu hút người xem nhất.

Designer

Designer là những người thiết kế tạo ra sản phẩm cuối cùng để in ra, xuất bản. Đây chính là người truyền tải nội dung của Copywriter thành những hình ảnh, sắp xếp bố cục sao cho bắt mắt và giúp cho các mẫu quảng cáo xuất hiện một cách ấn tượng, đặc sắc nhất.

Designer là vị trí truyền tải nội dung của Copywriter thành hình ảnh

Designer là vị trí truyền tải nội dung của Copywriter thành hình ảnh

Photographer

Photographer là người sẽ chụp các bức ảnh để cung cấp cho designer sử dụng trong việc minh họa hình ảnh ở các bài quảng cáo.

Film Director

Film Director chính là đạo diễn, người trực tiếp chỉ đạo quá trình quay các TVC quảng cáo cho khách hàng.

Media Planners

Đây là người lập kế hoạch truyền thông, hỗ trợ khách hàng  để đạt được mục tiêu quảng cáo của họ. Công việc chính của họ sẽ là phân tích khách hàng mục tiêu, tìm hiểu xu hướng thị trường, hiểu biết động lực của người tiêu dùng,…

Media Buyers/ Booking

Những người này sẽ thực hiện nhiệm vụ truyền thông, liên hệ với các kênh báo, đài, truyền hình,... để thương lượng, đàm phán về giá cả và vị trí để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Account Excutive (Junior)

Người này làm trung gian kết nối Agency với khách hàng của họ. Nhiệm vụ chính của họ là xây dựng mối quan hệ tốt với các khách hàng, sắp xếp những cuộc hẹn giữa Agency và Client, tính giá cho mỗi dự án, kiểm tra thành phẩm trước khi giao hàng cho khách hàng,…

Công việc của Account Excutive là người kết nối Agency với khách hàng

Công việc của Account Excutive là người kết nối Agency với khách hàng

Account Manager

Account Manager là quản lý bộ phận Account trong công ty. Đây là người sẽ cùng với Copywriter, Art Director đi gặp và chịu trách nhiệm đàm phán với khách hàng, nhận bản yêu cầu từ khách hàng rồi gửi lại bản yêu cầu đó cho những thành viên khác.

Bây giờ thì bạn đã biết được những công việc trong một công ty Agency là gì rồi đúng không? Mỗi công việc là mỗi mắt xích quan trọng tạo nên một Agency chuyên nghiệp, hiệu quả.

Những mô hình Agency phổ biến nhất hiện nay

Agency bao gồm rất nhiều lĩnh vực, một công ty Agency ôm đồm tất cả các lĩnh vực thì sẽ khó mang lại hiệu quả do sẽ không sâu sát vào một lĩnh vực nào cả. Do đó, hầu hết các Agency sẽ thường chọn cho mình một ngành ngách, chỉ cung cấp dịch vụ chuyên biệt, trong một lĩnh vực nhất định. Dưới đây là một số mô hình Agency phổ biến nhất hiện nay:

Agency có đa dạng mô hình

Agency có đa dạng mô hình

Advertising Agency

Ở các Agency cung cấp dịch vụ quảng cáo là nơi quy tụ nhiều con người sáng tạo nhất. Họ sẽ cung cấp kế hoạch chi tiết liên quan tới các giải pháp quảng cáo và phát triển nó trở thành một chiến dịch thành công, đạt hiệu quả cao.

Kênh truyền thông để Advertising Agency sử dụng để quảng bá chiến dịch trải dài từ báo in, tạp chí cho tới radio, truyền hình và mạng xã hội. Mục tiêu của các Advertising Agency chính là lan truyền chiến dịch quảng cáo của bạn tới nhiều đối tượng khách hàng nhất có thể.

Brand Agency

Xây dựng thương hiệu luôn là bước đầu tiên cần phải thực hiện của mỗi doanh nghiệp. Khi một nhà kinh doanh xây dựng công ty của mình, họ cần một bộ nhận diện thương hiệu đẹp mắt, độc đáo và có ý nghĩa. Brand Agency chính là nơi mà nhà kinh doanh có thể gửi gắm để đạt được mục đích của mình.

Công việc của mô hình Agency bắt đầu từ việc khảo sát khách hàng mục tiêu để nhận biết được nhu cầu và mong muốn của họ. Sau đó, họ sẽ lên kế hoạch cụ thể về tên, logo và bộ nhận diện thương hiệu; sau đó tiến hành thiết kế và triển khai công việc cụ thể. Hiện nay có rất nhiều những logo được sáng tạo từ các Brand Agency, ví dụ như các logo nổi tiếng của FedEx hay Google.

Digital Marketing

Digital Marketing là một trong những lĩnh vực tiềm năng

Digital Marketing là một trong những lĩnh vực tiềm năng 

Digital Marketing Agency là đơn vị sẽ cung cấp cho doanh nghiệp các giải pháp tiếp cận và truyền thông tới đối tượng khách hàng thông qua việc sử dụng nhiều kênh truyền thông kỹ thuật số như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm,… 

Các công ty này có thể xây dựng và thiết kế web để thu hút sự chú ý của những đối tượng tiềm năng mà các doanh nghiệp khách hàng đang hướng đến. Ngoài thiết kế web, Agency Digital Marketing còn cung cấp thêm các giải pháp nhằm tối ưu hóa Email Marketing, SEO, SEM cho các doanh nghiệp.

Graphic Design Agency

Đây là mô hình Agency chuyên thực hiện thiết kế đồ họa. Họ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc chuyển hóa thông điệp của các doanh nghiệp khách hàng thành những hình ảnh sinh động và trực quan hơn.

Chức năng của những Graphic design không chỉ bó hẹp trong việc thiết kế logo, họ còn tham gia vào việc thiết kế ấn phẩm quảng cáo, thiết kế bao bì cho các khách hàng doanh nghiệp.

Market Research Agency

Những Agency này chuyên thực hiện nghiên cứu và khảo sát thị trường, để thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Bản khảo sát có thể được xây dựng dưới hình thức là bảng hỏi (nhiều câu hỏi) với số lượng mẫu lớn, hỏi trực tiếp khách hàng (dạng interview) hoặc khảo sát dạng poll (câu hỏi có/không) với số lượng mẫu lớn.

Media Agency

Media Agency sẽ là đơn vị thực hiện việc đặt quảng cáo cho doanh nghiệp

Media Agency sẽ là đơn vị thực hiện việc đặt quảng cáo cho doanh nghiệp

Agency này thường hoạt động kết hợp với các Agency Marketing khác, cụ thể là Advertising Agency để chọn được vị trí đặt quảng cáo phù hợp nhất với các doanh nghiệp khách hàng, nhằm giúp họ đạt được hiệu quả truyền thông tối đa.

Ví dụ như Media Agency sẽ liên hệ với các đối tác để tìm kiếm vị trí đặt quảng cáo trên các kênh như báo in, tạp chí,… Vị trí đặt này phụ thuộc thói quen của đối tượng khách hàng mục tiêu, cũng như chiến lược Marketing của doanh nghiệp khách hàng.

Print Agency

Có lẽ bạn đã từng nghe đến hoạt động in logo thương hiệu lên trên áo phông, in các ấn phẩm thiết kế truyền thông lên trên các đồ vật, phụ kiện, quà tặng cho doanh nghiệp khác. Đây chính là công việc của Print Agency thực hiện hàng ngày. Hoạt động Print Agency phải cân đối được ba khía cạnh khi cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp, bao gồm ngân sách, chất lượng thành phẩm sau khi in ấn và đảm bảo deadline.

Public Relations (PR)

PR hay quan hệ công chúng là hoạt động nhằm mục đích duy trì hình ảnh thương hiệu trong mắt công chúng. Các PR Agency cũng thực hiện các hoạt động truyền đạt thông tin từ doanh nghiệp, giải quyết khủng hoảng truyền thông, tiếp nhận và xử lý những phản hồi của công chúng về thương hiệu của doanh nghiệp khách hàng.

Quan hệ công chúng là gì

Quan hệ công chúng là gì?

Social Media Agency

Mục tiêu của những đơn vị Social Media Agency là tối đa hóa việc doanh nghiệp khách hàng tiếp cận với các đối tượng người dùng trẻ tuổi trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram Twitter, YouTube và nhiều hơn nữa.

Web Designing Agency

Agency này có nhiệm vụ thiết kế web, có trách nhiệm xây dựng và phát triển website do doanh nghiệp khách hàng làm chủ, để nó trở nên hấp dẫn, thân thiện hơn với người dùng. Web Designing Agency thường sẽ hợp tác và liên kết với các Agency marketing khác như Digital Marketing hoặc Social Media.

Để lựa chọn Agency Marketing phù hợp với doanh nghiệp sẽ phụ thuộc rất nhiều vào ngân sách cũng như chiến lược marketing của họ. Sự tư vấn và cách làm việc chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra “đúng bệnh” và tìm được những giải pháp sửa chữa hợp lý.

Các lợi ích sử dụng dịch vụ của Agency là gì?

Mục tiêu cốt lõi là lợi nhuận

Bất cứ Marketer nào khi triển khai các hoạt động marketing cũng đều có mục tiêu chính là tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đây cũng là mục tiêu mà các Agency nhắm tới khi triển khai, áp dụng các gói dịch vụ đến doanh nghiệp khách hàng.

Các công ty Agency sẵn sàng sử dụng những mối quan hệ lâu năm và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp để tiết kiệm nhiều nhất chi phí và nguồn lực cho doanh nghiệp của bạn.

Tiếp cận công nghệ tân tiến để phân tích số liệu thị trường

Phân tích số liệu trong Marketing là một công việc quan trọng

Phân tích số liệu trong Marketing là một công việc quan trọng

Bộ phận Marketing trong các doanh nghiệp thường sẽ gặp khó khăn về mặt ứng dụng công nghệ để thu thập và phân tích số liệu thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp dù có đủ chi phí và nguồn lực thì cũng gặp rất nhiều thử thách trong việc lựa chọn công cụ và phương thức tiếp cận số liệu. Giờ đây, các vấn đề này hoàn toàn có thể được giải quyết thông qua các Agency chuyên về mảng này.

Giảm bớt gánh nặng cho đội ngũ Marketing in-house

Do vấn đề chi phí, một số doanh nghiệp có thể yêu cầu nhân lực phòng Marketing đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau cùng một lúc. Điều này có thể khiến hiệu quả công việc không được cao. Sử dụng nguồn lực chuyên nghiệp từ bên ngoài sẽ làm giảm bớt gánh nặng cho đội ngũ Marketing trong doanh nghiệp.

Giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, cắt giảm chi phí

Đây là một lợi ích phải nhắc đến nhiều lần khi sử dụng dịch vụ của Agency. Thuê những nhân lực giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp, đã xây dựng sẵn mạng lưới mối quan hệ bền chặt sẽ có thể tiết kiệm ngân sách và thời gian cho doanh nghiệp. Tận dụng nguồn nhân lực Marketing có sẵn đôi khi sẽ mất nhiều chi phí, thời gian hơn để kết nối với các đối tác.

Tận dụng xu hướng Marketing mới nhất trên thế giới

Học tập là một quá trình liên tục, phải  thường xuyên làm việc và tiếp xúc với những xu thế mới thì con người chúng ta cập nhật được công nghệ tân tiến, những trào lưu và xu hướng nổi bật trên thế giới. Điều này đúng trong trường hợp của Agency Marketing, họ là những người thường xuyên tiếp cận các chiến dịch truyền thông mới, liên tục cập nhật những điều mới mẻ trong quá trình làm việc.

Agency được tiếp cận với những xu hướng Marketing mới nhất

Agency được tiếp cận với những xu hướng Marketing mới nhất

Client là gì? Tổng quan về thuật ngữ Client

Client là thuật ngữ để nói về công ty sản xuất, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ. Client chính là khách hàng của các Agency mà chúng ta vừa tìm hiểu. Những công ty Client sẽ thuê Agency để thực hiện các dịch vụ Marketing cho mình. Client sẽ là người đưa ra yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá dịch vụ và kiểm soát toàn bộ tiến độ công việc của Agency. Các công ty Client nổ bật như Unilever, Pepsico, Coca Cola, …

Client chính là những khách hàng của Agency

Client chính là những khách hàng của Agency

Client thường sẽ có một sản phẩm tốt và phân phối mang sản phẩm đến với người tiêu dùng. Họ mong muốn có thể xây dựng nhiều chiến dịch truyền thông tốt để ngày càng có nhiều khách hàng biết đến, mua và sử dụng sản phẩm của họ nhằm tạo ra lợi nhuận.

Bản chất của người làm Marketing cho công ty Client là họ có thể thực hiện các hoạt động Marketing cho công ty mình làm việc. Tuy nhiên khi công ty lên kế hoạch cho những chiến dịch Marketing lớn thì Client sẽ tìm đến các công ty Agency. Các vị trí thường thấy trong các công ty Client:

  • Chief Marketing Officer: chức vụ giám đốc Marketing.
  • Brand Managers: Vị trí giám đốc thương hiệu.
  • PR Manager: Đây là người chịu trách nhiệm PR.
  • Marketing Manager: Người quản lý tiếp thị.
  • Assistant Brand Manager: Vị trí trợ lý nhãn hàng.

Phân biệt hai môi trường Client và Agency

Agency và Client là hai lối đi riêng mà bất cứ một marketer nào cũng sẽ phải lựa chọn khi dấn thân vào Marketing. Môi trường làm việc của Agency và môi trường làm việc ở Client là hai mảng màu khác nhau hoàn toàn, phù hợp với người này nhưng chưa chắc đã phù hợp với người kia. Do đó, bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa Client và Agency Marketing ngay sau đây: 

Sự khác nhau giữa hai môi trường làm việc Agency và Client

Sự khác nhau giữa hai môi trường làm việc Agency và Client

Công ty Client

Đây là những công ty công ty kinh doanh, họ có sản phẩm, công việc chính của họ là bán hàng, phân phối hàng hóa đến tay người dùng, kích thích người tiêu dùng mua hàng nhiều hơn. Đối tượng của họ là khách hàng, mục tiêu của họ là lợi nhuận. Client sẽ thực hiện vế thứ hai của marketing là đáp ứng nhu cầu tối đa của người dùng.

Khi làm việc ở các công ty Client bạn sẽ được tham gia tất cả các quy trình từ lên ý tưởng sản phẩm cho đến khi đưa nó ra thị trường. Bên cạnh đó, bạn sẽ được tiếp xúc với môi trường có nhiều loại đối tác giúp các bạn có được kiến thức chuyên sâu về ngành, hiểu sâu hơn về sản phẩm, thương hiệu của công ty bạn.

Mặc khác, làm việc trong môi trường Client bạn cũng sẽ phải đối diện với nhiều áp lực vì phải chịu trách nhiệm cho mục tiêu về doanh số, sức cạnh tranh của thương hiệu. Làm việc ở Client không yêu cầu tính sáng tạo cao như Agency mà chủ yếu thiên về quản lý và kết nối giữa nhiều đơn vị.

Công ty Agency

Đây là công ty thực hiện vế đầu của quá trình Marketing là tìm hiểu – tạo – phát hiện nhu cầu của người tiêu dùng. Khi hiểu được hành vi, sự yêu ghét của khách hàng đối với sản phẩm đang thực hiện cho Client. Từ đó sẽ tìm cách kích thích người tiêu dùng quan tâm, tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm dẫn đến hành vi mua hàng. 

Làm việc tại Agency bạn sẽ tập trung vào chuyên môn, vào thế mạnh của bản thân, cập nhật xu hướng mới mỗi ngày và trau dồi cho các ý tưởng sáng tạo. Agency là môi trường làm việc phù hợp cho những tâm hồn bay bổng.

Khi ở trong môi trường Agency, bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp mới, văn hóa mới mỗi ngày, mỗi đơn hàng mới là một nhãn hàng mới. So với Client thì làm việc cho Agency sẽ ít bị áp lực vì Agency chỉ là đơn vị đưa ra gợi ý còn quyết định thuộc về Client.

Nên làm cho Client hay Agency?

Sau khi biết Client và Agency nghĩa là gì thì bạn sẽ thấy đây đều là hai môi trường làm việc đáng để thử và không biết nên làm việc cho môi trường nào. Vậy nên làm việc cho Client hay cho Agency? Đây là một câu hỏi khó đối với Marketer trẻ đang cố gắng tìm môi trường làm việc phù hợp với bản thân. Mỗi môi trường làm việc sẽ mang đến cho bạn những kinh nghiệm và bài học khác nhau dù đều làm về lĩnh vực Marketing.

Nên làm việc cho Agency hay cho Client

Nên làm việc cho Agency hay cho Client

Khi bạn còn trẻ bạn có thể cân nhắc làm việc tại Agency, bởi lúc này bạn còn nhiều “năng lượng”. Khi bạn mới bước vào sự nghiệp mà chưa có kinh nghiệm, bạn cần một môi trường trẻ, năng động để thử sức. Bạn được tiếp xúc với các client – những vị thượng đế khó tính, được thử thách bởi client, bị chê bai, phải nghĩ đi nghĩ lại để vừa ý client. Chính những khó khăn ấy mới sẽ làm bạn bản lĩnh hơn, trưởng thành hơn, dày dặn kinh nghiệm hơn.

Sau khi làm trong môi trường Agency thời gian dài, bạn có thể  nghĩ đến việc làm cho Client. Bởi khi đó bạn đã cứng cáp về các công việc chuyên môn từ tư vấn, chiến lược, đến triển khai, nghiệm thu, đánh giá kết quả. Lúc đó bạn cũng đã xây dựng được nhiều mối quan hệ với những nhà cung cấp. Đồng thời, bạn cũng dễ dàng được ứng tuyển được vào vị trí cao của các công ty lớn để sự nghiệp phát triển chuyên sâu trong một lĩnh vực.

Nếu bạn đang có nhu cầu quảng bá thương hiệu mà doanh nghiệp của bạn lại không có đủ nguồn lực để thực hiện thì cách tuyệt vời nhất là hợp tác với các Agency Marketing.

Như vậy trên đây là những chia sẻ về Agency là gì, giúp bạn hiểu một cách chi tiết về thuật ngữ Agency. Bên cạnh đó cũng chỉ ra sự khác nhau giữa Client và Agency. Chúng tôi hy vọng rằng đây sẽ là thông tin hữu ích đối với với bạn đọc, đặc biệt là các bạn sinh viên hoặc những người đang quan tâm đến lĩnh vực này.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận