Vedette là gì và những điều chưa biết về vị trí vedette trong làng thời trang

0
161
vedette-nghia-la-gi

Chúng ta thường nghe các phương tiện truyền thông nhắc nhiều về vedette. Ai cũng biết vedette là một từ được sử dụng trong các show diễn thời trang. Đây là vị trí mà các nhà thiết kế tìm đỏ mắt và các chân dài cũng cạnh tranh đến “sứt đầu mẻ trán”. Vậy Vedette là gì mà lại hấp dẫn đến vậy. Hãy theo dõi bài viết này để biết được những bí mật về vedette nhé!

Vedette là gì?

Trong một bộ phim chúng ta sẽ thấy có sự phân công vai chính, vai phụ. Trong âm nhạc thì có ca sĩ hát chính và ca sĩ hát đệm. Trong bất kỳ lĩnh vực nghệ thuật nào cũng có hai yếu tố chính và phụ để góp phần tạo nên thành công của một dự án. Thời trang cũng không ngoại lệ, cũng cần một vị trí trung tâm để làm nổi bật thiết kế và vị trí đó được gọi là vedette. Vậy vedette là gì?

Vedette hay còn được gọi với tên thuần Việt là Vơ-đét. Đây là một từ ngữ có nguồn gốc từ tiếng Pháp, với ý nghĩa là “ngôi sao”. Nó được dùng để nói về các cô gái hát chính trong các chương trình vũ hội, nhà hàng, hộp đêm. Những ai xem bộ phim Burlesque (2010) hoặc thậm chí là Tân dòng sông ly biệt (2001) thì có lẽ sẽ biết đến điều này. Hiểu một cách đơn giản Vơ-đét là vị trí nổi bật nhất, sáng giá nhất. 

vedette-nghia-la-gi

Vedette là một từ ngữ xuất phát từ tiếng Pháp

Trong thời trang Vedette là linh hồn, nhân vật chính, vị trí người mẫu kết thúc show diễn thời trang. Đây là vị trí trung tâm, quyết định rất lớn đến thành công của chương trình. Vedette là từ cực kỳ phổ biến tại Việt Nam, nhưng bạn sẽ rất bất ngờ khi nhận ra từ Vedette không phổ biến tại sàn diễn quốc tế. Các nước khác thường sử dụng “close a fashion show” (gương mắt khép lại show thời trang).

Vedette cũng là người mẫu trong show diễn nhưng người đó sẽ có những điểm khác biệt nổi bật hơn. Đầu tiên, vedette sẽ được casting cẩn thận hơn những vị trí khác. Thứ hai, người nắm giữ vai trò vedette sẽ được diện thiết kế nổi bật nhất. Thứ ba, vedette sẽ vinh dự được xuất hiện cuối cùng bên cạnh nhà thiết kế  và là người khép lại show diễn một cách hoành tráng, ấn tượng.

Sự chuyên nghiệp và sức ảnh hưởng của Vedette tác động lớn đến sự nghiệp của nhà thiết kế, thành công của bộ sưu tập. Cho nên sẽ thật dễ hiểu lý do tại sao trở thành Vedette lại là ước muốn của nhiều người mẫu. Không dễ dàng gì để lọt vào “mắt xanh” của những nhà thiết kế, vị trí này thể hiện đẳng cấp khác biệt của người mẫu. Nó sẽ là nền tảng giúp người mẫu tăng thêm độ nổi tiếng. 

Vì sao người mẫu nào cũng muốn có vị trí Vedette?

Trong sự nghiệp của bất kỳ người mẫu nào, họ cũng đều mong muốn được một lần trở thành Vedette. Tuy nhiên, vị trí này luôn có sự cạnh tranh khốc liệt và cả cay đắng. Chúng ta thường thắc mắc Vedette là gì mà nhiều người nguyện đánh đổi và hi sinh để có được nó. Phải ở trong vị trí của một người mẫu bạn mới cảm nhận được giá trị của một lần đứng trên sàn catwalk làm Vedette.

Hơn cả một vị trí, một bộ trang phục, một thứ tự xuất hiện, Vedette là một sự khẳng định đẳng cấp vì không dễ dàng gì mới lọt vào mắt xanh của các nhà thiết kế. Vị trí này như một phần thưởng công nhận những nỗ lực rèn luyện của người mẫu, mở ra con đường sự nghiệp rộng mở.

vedette-nghia-la-gi

Vị trí Vedette sẽ thể hiện đẳng cấp của của một người mẫu

Tuy nhiên, mọi thứ đều có cái giá của nó, để được lựa chọn làm Vơ-đét người mẫu phải hy sinh nhiều thứ, mồ hôi, công sức, sự cố gắng không ngừng nghỉ qua nhiều năm. Đôi khi, để trở thành một Vedette cũng cần đến sự may mắn và cái duyên đối với nghề.

Trong thực tế, có rất nhiều trường hợp người vụt sáng sau một đêm nhờ trở thành Vedette. Ví dụ như trường hợp của người mẫu Aymeline Valade. Cô được nhà thiết kế Alexander Wang chọn mở màn cho show Thu Đông năm 2011. Aymeline Valade đã nhanh chóng trở thành ngôi sao lớn sau show diễn này. Điều tương tự cũng xảy ra đối với người đẹp Hà Lan Maartje Verhoef khi trở thành vị trí trung tâm cho show Xuân Hè 2013 của Prada.

Nếu may mắn được trở thành Vedette cho các show thời trang lớn của các thương hiệu Prada, Calvin Klein, Marc Jacobs,... thì tên tuổi của họ trong ngành thời trang sẽ tăng lên rõ rệt. Chẳng hạn như chị em nhà Gigi Hadid và Bella Hadid liên tục được chọn làm Vedette cho vô số show của Max Mara, Anna Sui, Fendi, Marc Jacobs,... Tần suất đứng ở vị trí trung tâm dày đặc đã giúp tên tuổi họ bùng nổ mạnh mẽ.

vo-det-la-gi

Tên tuổi chị em Gigi Hadid và Bella Hadid bùng nổ sau khi được nhiều thương hiệu mời diễn ở vị trí Vedette

Trong làng thời trang Việt, có nhiều gương mặt tiêu biểu thường xuyên được lựa chọn làm Vedette như Minh Tú, Thanh Hằng, Hà Anh, Hương Giang,... Điểm chung của họ là những người mẫu có tên tuổi, kỹ năng chuyên nghiệp và được làng thời trang công nhận.

Nếu bạn là một người yêu thích thời trang và có ước mơ trở thành người mẫu hàng đầu thì hãy không ngừng cố gắng. Sự công nhận, sức ảnh hưởng, sự thành công không tự nhiên mà có.

Tiêu chí cần có của một Vedette là gì?

Một vị trí quan trọng quyết định đến sự thành bại của show diễn như Vedette tất nhiên sẽ có những tiêu chí lựa chọn khắt khe. Tron giới thời trang, có những tiêu chí chung dành cho Vedette. Người được chọn để trở thành Vedette chắc chắn phải là người mẫu hoặc những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng cao. Họ phải có thân hình của một người mẫu. 

Đồng thời, kỹ thuật catwalk điêu luyện, gương mặt phải nổi bật và thu hút. Đặc biệt, người được chọn phải thể hiện được cái hồn, vẻ đẹp, thông điệp cần truyền tải của những bộ trang phục mà nhà thiết kế muốn gửi gắm. Đây là những tiêu chuẩn chung được xem là khuôn mẫu và trọn vẹn nhất. Tuy nhiên, tùy theo tiêu chí của từng show diễn cũng như văn hoá các nước thì tiêu chí chọn Vedette có thể có sự thay đổi.

Tiêu chuẩn Vedette ở phương Tây

Tại những nơi có ngành thời trang dẫn đầu thế giới như Ý, Pháp, Anh,... thì những nhà thiết kế sẽ lựa chọn kỹ vị trí vơ đét từ những người mẫu dày dặn kinh nghiệm. Họ sẽ là những người có đóng góp lớn cho nghề, mang đến nhiều ấn tượng cho nhà thiết kế. Những ngôi sao ngành thời trang được ưu ái hơn hẳn. Một số siêu mẫu nổi tiếng thường xuyên được lựa chọn cho vị trí Vedette như Karlie Kloss, Adriana Lima, Naomi Campbell,  Kendall Jenner,...

vi-tri-vo-det

Siêu mẫu Naomi Campbell thường xuyên được lựa chọn để giữ vai trò Vedette

Các nhà thiết kế phương Tây sẽ thường lựa chọn những người mẫu có lượng fan đông đảo. Nói cách khác họ đang nhắm đến fan của người mẫu. Đương nhiên, lượng fan của người mẫu đông thì cũng đồng nghĩa với việc số lượng người biết đến show diễn cũng nhiều hơn. Ví dụ như Gigi Hadid có đến 66 triệu fan và cô cũng xuất hiện rất nhiều trong các show diễn thời trang với vai trò Vedette.

Tiêu chuẩn chọn Vedette ở Việt Nam

Ở nước ta, lựa chọn Vedette có phần khác với thể giới và không nhất thiết phải tuân theo chuẩn mực 3 vòng hay các quy tắc khắt khe về biểu cảm của người mẫu. Đôi khi, người mẫu chỉ cần là những gương mặt hot, những cái tên mới nổi không nhất thiết phải là người mẫu thì cũng có thể được lựa chọn làm nhân vật chính. 

Các nhà thiết kế Việt Nam cũng dựa vào độ nổi tiếng của một người để chọn làm Vedette nhằm tạo sự quan tâm lớn từ người hâm mộ. Do đó, một số người mẫu không chuyên vẫn được lựa chọn làm Vedette như Nam Em, BB Trần, Thúy Ngân, Hương Giang,... Thậm chí, những người có chiều cao khiêm tốn như Minh Hằng, Mai Ngô,... cũng trở thành Vedette. Ở Việt Nam, các hoa hậu rất được ưa chuộng trên sàn diễn thời trang.

tieu-chuan-vedette-la-gi

Nam Em dù không phải người mẫu chuyên nghiệp nhưng vẫn rất nhiều lần được giao cho vị trí Vedette

Đặc biệt, không chỉ là “Vedette sân cỏ” thủ môn Bùi Tiến Dùng cũng là Vedette trên sàn catwalk. Đây là một ví dụ điển hình cho việc lựa chọn Vedette dựa trên sức ảnh hưởng. Nhờ sức nóng sau khi giành giải Á quân vô địch bóng đá Châu Á mà Bùi Tiến Dũng được chọn làm Vedette ngay trong lần sải bước đầu tiên.

Hiện nay, làng thời trang Việt Nam sở hữu nhiều chương trình thực tế tìm kiếm tài năng trẻ cho nghề người mẫu như The Face, Việt Nam Next Top Model, Siêu mẫu Việt Nam,... Nhà thiết kế có thể tìm được những người nắm giữ vị trí Vedette thông qua những thí sinh bước ra từ các chương trình này.

Tại sao nhà thiết kế lại lựa chọn Vedette kỹ càng như vậy?

Mỗi show diễn thời trang hầu hết chỉ có thời lượng kéo dài từ 14 đến 20 phút và giới thiệu từ 40 - 70 mẫu thiết kế (một số trường hợp ngoại lệ sẽ có đến cả trăm mẫu thiết kế). Trong khoảng thời gian đó thì người mẫu sẽ phải thay từ 2 - 3 bộ đồ. Đối với những show lớn có kinh phí đầu tư nhiều hơn thì sẽ thuê nhiều người mẫu, mỗi người mẫu chỉ trình diễn một bộ. Tuy nhiên, dù là show có kinh phí đầu tư ít hay nhiều thì người giữ vị trí kết thúc cũng chỉ xuất hiện một lần và diện một trang phục duy nhất. 

Sở dĩ vị trí Vedette quan trọng vì trong hàng chục mẫu thiết kế, bộ đồ được nhà thiết kế tâm đắc nhất sẽ được để cuối cùng. Bộ trang phục đó sẽ thể hiện ý tưởng xuyên suốt bộ sưu tập. Do đó, để tôn vinh đứa con tinh thần của mình nhà thiết kế sẽ phải lựa chọn người có thể truyền tải được thông điệp của bộ trang phục. Nhà thiết kế mong muốn khi bộ trang phục cuối cùng bước ra, khán giả phải kinh ngạc, thán phục, phải “wow” khi show kết thúc. 

vedette-vo-hoang-yen

Bộ trang phục mà nhà thiết kế tâm đắc nhất sẽ xuất hiện cùng Vedette ở cuối show

Cuộc chiến ngầm giữa các chân dài để tranh giành Vedette

Có hào quang thì cũng sẽ có những góc tối khuất sau ánh hào quang, vị trí Vedette cũng vậy. Chẳng người mẫu nào là không mong muốn mình trở thành trung tâm, được tỏa sáng, được thành công. Bởi vì ánh hào quang quá lớn nên đã có nhiều cuộc chiến ngầm xảy ra để tranh giành vị trí Vedette.

Một trong những cuộc chiến tốn nhiều giấy mực của báo chí nhất là sự tranh giành vị trí Vedette của Thuỳ Dung và Trương Thị May trong khi quay hình chương trình Thời trang và đam mê. Những người có mặt tại hậu trường đều chứng kiến được cuộc cãi vã của trợ lý chương trình và mẹ của Á hậu Trương Thị May. Phần kết màn bộ sưu tập của nhà thiết kế Lê Thanh Hoà phải quay tới 4 lần do không phận định ai nắm giữ vị trí Vedette.

vedette-la-gi-trong-lang-mau

Nghề người mẫu không hào nhoáng như chúng ta tưởng

Mới đây cũng có một mâu thuẫn xảy ra trong show diễn thời trang tại Hà Nội liên quan đến vị trí Vedette. Sau show diễn, người mẫu Minh Tú đã có một đoạn chia sẻ về cảm xúc bất mãn vì bị ban tổ chức bắt buộc đổi trang phục với một người khác. Theo như cách nói ám chỉ của Minh Tú thì nhân vật được nhắc đến trong câu chuyện là Lan Khuê. Vậy mới thấy thế giới thời trang trông có vẻ hào nhoáng nhưng lại có những cuộc chiến không khoan nhượng để giành vị trí Vedette.

Vedette có sự khác biệt như thế nào so với First Face?

Trong một show diễn thời trang có hai vị trí quan trọng nhất chính là First Face và Vedette. Vậy sự khác biệt giữa First Face so với Vơ-đét là gì? First Face dịch nôm na là gương mặt đầu tiên, tức là người mở màn show diễn, diện bộ trang phục đầu tiên của bộ sưu tập. Người nắm giữ vị trí này sẽ tạo ra ấn tượng đầu tiên cho người xem.

vedette-trong-thoi-trang

First Face là vị trí mở màn, gây ấn tượng cho khán giả

Các bạn đã được biết vedette nghĩa là gì ở phần đầu tiên của bài viết, đây là người kết thúc show diễn. Vedette sẽ là người diện những thiết kế đặc biệt nhất, ấn tượng nhất. Người xem sẽ luôn mong chờ màn trình diễn này nhất trong show diễn. 

Mặc dù First Face cũng quan trọng vì là người mở màn nhưng Vedette vẫn là vị trí được ưu ái hơn. Vậy tại sao Vedette lại được đánh giá là quan trọng hơn? Người ta thường nói điều hay ho thì thường nằm ở sau cùng. Vedette được tôn vinh là ngôi sao của sàn diễn thời trang. Họ được diện trang phục lộng lẫy nhất bước ra bên cạnh nhà thiết kế để khép lại show diễn. Một show diễn có thành công hay không quyết định rất nhiều bởi màn chào kết này. Tương tự như khi bạn xem một bộ phim, phần kết sẽ quyết định cảm xúc, thái độ của bạn với toàn bộ phim.

Vedette luôn là niềm ao ước của nhiều người và là vị trí cần phải có sự phấn đấu mới đạt được. Do đó, hành trình đi đến vị trí Vedette trong làng mẫu luôn là những cuộc chiến không khoan nhượng. Mong rằng những chia sẻ của bài viết đã giúp bạn hiểu được Vedette là gì và những điều ẩn sau vị trí Vedette. 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận