Tháp giải nhiệt công nghiệp, giải pháp tối ưu cho các nhà xưởng

0
351
thap-giai-nhiet-la-gi

Với sự phát triển nhanh chóng đặc biệt là các ngành công nghiệp nên nhu cầu giải nhiệt cũng tăng cao. Để giải quyết vấn đề hạ nhiệt trong công nghiệp giải pháp tối ưu cho các nhà xưởng đó là tháp giải nhiệt nhà xưởng. Nhưng để có thể hiểu rõ hơn về tháp giải nhiệt là gì? thiết bị này có những nhiệm vụ và ứng dụng trong các ngành nghề nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc của mình nhé.

Tháp giải nhiệt là gì?

Tháp giải nhiệt hay còn có tên gọi khác là tháp giải nhiệt nước, Cooling Tower…Đây là thiết bị thường được sử dụng để làm hạ nhiệt độ của nước bằng phương thức trích tách nhiệt của nước, sau đó thải khí nóng ra khí quyển. 

Thiết bị hoạt động dựa trên sự chuyển hóa năng lượng thông qua quá trình bay hơi của nước. Từ đó giúp khối lượng nước trong tháp sẽ được làm mát nhanh chóng. Sau khi quá trình làm mát lượng nước diễn ra hoàn tất sẽ được đưa tới bộ phận giải nhiệt đến làm mát cho các máy móc hoạt động trong khu nhà xưởng hoặc hạ nhiệt hệ thống điều hòa không khí, giảm nhiệt cho máy móc theo nhu cầu của người dùng.

thap-giai-nhiet-la-gi

Tháp giải nhiệt là gì? Cooling Tower là gì?

Nguyên lý hoạt động

Tháp giải nhiệt công nghiệp thường được ứng dụng để hạ nhiệt độ của dòng nước. Sử dụng phương pháp trích tách nhiệt của nước khí nóng bốc hơi rồi thải ra ngoài khí quyển. Quá trình này sẽ làm cho nước còn lại trong tháp đểu là nước mát.

Tháp được thiết kế sao cho luồng không khí theo hướng ngược lại với lưu lượng nước. Đầu tiên, luồng không khí sẽ vào tháp và tiếp xúc với môi trường giải nhiệt; sau đó được đẩy vào trong tháp theo chiều thẳng đứng đi lên. Đồng thời lưu lượng nước được phun xuống dưới áp suất không khí và được phân tán trên bề mặt tấm tản nhiệt, kết hợp với lưu lượng gió theo hướng ngược lại. Nhờ vậy quá trình trích nhiệt nóng từ nguồn nước để thải ra khí quyển. Nước sau quá trình làm mát sẽ được chuyển đến đế bồn và tiếp tục được dẫn qua đường ống để làm mát cho công cụ, máy móc trong xí nghiệp và nhà máy,…

Phân loại tháp giải nhiệt

Hiện nay tháp giải nhiệt được phân làm 2 loại: tháp hạ nhiệt đối lưu tự nhiên và tháp giải nhiệt đối lưu cơ học.

Tháp giải nhiệt loại đối lưu cơ học

Tháp giải nhiệt loại này sẽ sử dụng quạt để hút khí cưỡng bức trong nước lưu thông. Khi nước được phân bố và chảy xuống các khối đệm để làm tăng thời gian tiếp xúc giữa nước và không khí; từ đó giúp tối đa chuyển hóa truyền nhiệt. Loại tháp đối lưu cơ học này được chia thành 3 loại: tháp giải nhiệt đối lưu không khí dòng ngang, không khí ngược dòng và đối lưu cưỡng bức. 

  • Tháp giải nhiệt không khí dòng ngang: Nước đi vào từ phần trên của tháp sẽ đi qua các khối đệm để làm giảm nhiệt độ nước. Đồng thời không khí đi vào từ phía đối diện với nước. Sau khi quạt hút khí đẩy lên đi qua khối đệm và kéo theo khí nóng đi ra ngoài theo hướng trên cùng của tháp.
  • Tháp giảm nhiệt không khí ngược dòng: Nguyên lý hoạt động của loại này là nước nóng đi vào phần trên tháp còn không khí sẽ đi vào từ phần đáy và phần trên của tháp.
  • Tháp tản nhiệt đối lưu cưỡng bức: Hút không khí vào tháp nhờ bộ phận quạt đặt ở phần khí vào nên không khí sẽ được hút vào trong tháp dễ dàng hơn.

phan-loai-thap-giai-nhiet

Các loại tháp giải nhiệt đang có hiện nay

Tháp giải nhiệt đối lưu tự nhiên

Tháp hạ nhiệt đối lưu tự nhiên hoạt động nhờ vào sự chênh lệch giữa nhiệt độ của không khí bên ngoài môi trường và không khí bên trong tháp. Thời điểm không khí bên trong tháp nóng hơn so với bên ngoài khí mát sẽ từ bên ngoài đi vào bên trong từ phía đáy tháp. Đối với loại tháp giải nhiệt đối lưu tự nhiên vỏ ngoài được làm bằng bê tông rất cao khoảng 200m. 

Hiện nay tháp tản nhiệt đối lưu tự nhiên được chia thành 2 loại chính là: tháp giải nhiệt dòng ngang và tháp hạ nhiệt ngược dòng.

  • Tháp giải nhiệt đối lưu tự nhiên dòng ngang: Chuyển động của không khí trong loại tháp này được hút theo chiều dọc cùng với hướng nước rơi và đặt phía bên ngoài tháp.
  • Tháp ngược dòng: Hút qua nước đang rơi và khối đệm được đặt trong tháp có thiết kế phụ thuộc vào điều kiện cụ thể.

Những lợi ích của tháp làm mát cho doanh nghiệp

Tháp giải nhiệt mang đến nhiều lợi ích và là giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp bởi những ưu điểm mà thiết bị này mang lại.

Mang lại hiệu quả và giải pháp làm mát tối ưu

Tại các nhà xưởng dây chuyền máy móc được kết hợp với nhau cùng làm việc khiến sản sinh ra một nguồn nhiệt lớn làm cho các chi tiết máy hoạt động phải ma sát nhiều hơn, động cơ nhanh nóng hơn…Từ đó, máy móc sau một thời gian sử dụng sẽ làm giảm hiệu suất làm việc và có thể hỏng hóc. Vì vậy giải pháp cho vấn đề này đối với các doanh nghiệp đó là sử dụng tháp giải nhiệt nước để giúp các thiết bị nhà xưởng hoạt động, làm việc ổn định bền bỉ hơn.

Tuy nhiên, để có được hiệu quả làm mát tối ưu thì người dùng cần tính toán và lựa chọn tháp giải nhiệt với nhu cầu làm mát của đơn vị mình. Bằng cách tính toán sao cho thích hợp tránh lựa chọn tháp có công suất lớn hơn so với nhu cầu nếu không sẽ gây lãng phí điện, nước. Ngược lại nếu chọn tháp có công suất nhỏ hơn không đáp ứng được khả năng làm mát không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Tiết kiệm chi phí

Chọn tháp giải nhiệt để làm mát máy móc nhà xưởng mang lại hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp, đồng thời tiết kiệm các khoản chi phí như:

-Chi phí đầu tư: Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư tuy ban đầu có thể sẽ phải bỏ ra số vốn lớn. Bởi tháp giải nhiệt công suất lớn giá thành sẽ đắt hơn nhưng nếu chọn tháp có công suất nhỏ lại không đạt hiệu quả sử dụng sẽ tốn thêm khoản chi phí đầu tư lần nữa gây tốn kém. 

thap-giai-nhiet-cong-nghiep

Tháp giải nhiệt mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp

-Chi phí điện, nước: Sử dụng tháp giải nhiệt nhà xưởng phù hợp với nhu cầu trong doanh nghiệp giúp thiết bị khi vận hành lâu không quá nóng. Từ đó, không gây tốn điện, tốn nước từ đó giúp tiết kiệm được khoản chi phí hóa đơn tiền điện nước.

-Chi phí sửa chữa máy móc: Sử dụng tháp giải nhiệt công nghiệp phù hợp với nhu cầu công việc đem lại hiệu quả làm mát tối ưu, máy móc, thiết bị được làm mát giúp quá trình sản xuất trơn tru ổn định. Từ đó, hạn chế được các sự cố, hỏng hóc nên doanh nghiệp không cần tốn nhiều tiền để sửa chữa bảo dưỡng máy móc thường xuyên, giúp đơn vị tiết kiệm được một khoản chi phí lớn. 

Sử dụng tháp giải nhiệt nhà xưởng giúp bảo vệ môi trường

Nguyên lý hoạt động của tháp giải nhiệt công nghiệp hoạt động dựa trên sự bay hơi của nước. Sau đó loại bỏ khí nóng vào khí quyển từ đó giảm hao phí điện năng, hạn chế hư hao dầu bôi trơn máy móc, góp phần giữ gìn môi trường sống. Đồng thời, tháp hạ nhiệt nhà xưởng còn tái sử dụng nguồn nước và hoạt động theo một quy trình khép kín nên giúp tiết kiệm được nguồn nước, tránh xả nước thải, không gây ô nhiễm môi trường. 

Ngoài ra, do sử dụng tháp hạ nhiệt nước nên các thiết bị nhà máy được làm mát này cũng tiết kiệm được nhiều điện năng. Vì các doanh nghiệp khi đó không cần phải lắp đặt và vận hành các hệ thống điều hòa công suất lớn nên ít gây ra những tác động tiêu cực cho môi trường.

Trên đây là những thông tin về tháp giải nhiệt công nghiệp và những lợi ích của doanh nghiệp khi sử dụng thiết bị này cho đơn vị mình. Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về tháp giải nhiệt giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp để sử dụng và đầu từ đúng mục đích.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận